Theo đơn vị sản xuất kit thử Covid-19, đã có nhiều đối tác đặt hàng như Ukraine, Phần Lan, Iran và Malaysia và một số nước khác.

leftcenterrightdel
Xét nghiệm phát hiện sớm Covid-19 quan trọng cho điều trị.

Kit thử Covid-19 bằng kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và real-time RT-PCR) được nghiên cứu và phát triển thành công bởi Học viện Quân y và Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị cấp kinh phí nghiên cứu. Kit thử đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào sản xuất đại trà. Những sản phẩm này được sử dụng song song cùng với bộ sinh phẩm do US CDC và WHO sản xuất tại các cơ sở xét nghiệm. Kết quả thu được rất tích cực.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc đánh giá, kết quả này là đóng góp lớn của các nhà khoa học Việt Nam, kịp thời cho công tác chống dịch. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh lan rộng, Việt Nam có thể chủ động kit thử.

Kit công nghệ sinh học phân tử được sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân Covid-19 cho kết quả chính xác nhất so với các công nghệ khác như đẳng nhiệt hay các loại test nhanh mà nhiều công ty trên thế giới đang phát triển.

Tuy nhiên, người sử dụng kit phải là cán bộ y tế, dùng trong phòng thí nghiệm, có thiết bị PCR, Real-time RT-PCR (xét nghiệm kháng nguyên), được tập huấn kỹ thuật sử dụng.

Được biết, đơn vị cung cấp kit thử từ khi cung cấp cho các đơn vị sử dụng xét nghiệm Covid-19 ở trong nước thì đã có trên 10 nước trên thế giới như Bỉ, Australia, Ba Lan, Ukraine, Phần Lan, Nigeria, Nam Phi, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và một số nhóm muốn xuất qua Đức, Italia… đặt vấn đề mua bộ kit. Ngay trong tuần này, đơn vi cung cấp sẽ xuất kiện hàng đầu tiên gồm 50 bộ kit (2.500 test) sang Ukraine và 100 bộ kit (5.000 test) sang Phần Lan.

Riêng thành phố Hà Nội cũng đặt mua 200.000 test, tức 4.000 bộ, để sử dụng tại Hà Nội và tặng cho các bệnh viện ở Italia, nơi có dịch Covid-19 nặng nề nhất ở châu Âu.

Việt Nam hiện có 30 cơ sở có thể xét nghiệm nCoV, trong đó có ba đơn vị xét nghiệm đạt chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận gồm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Hà Nội, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang. Các đơn vị này đã chuyển giao công nghệ, tập huấn chuyên môn cho 22 phòng xét nghiệm đủ máy móc và nhân lực theo tiêu chuẩn của WHO. 

PV