Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Công thương yêu cầu các hệ thống phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách Hoa Xanh, VinMart, Family Mark, AEON, Vissan... tăng lượng hàng thực phẩm chế biến sẵn với chủng loại đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp hệ thống giao hàng online; các hình thức phân phối trực tiếp đến tay người dân khi có nhu cầu. 

Thành phố cũng yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo UBND phường xã chủ động nắm bắt khó khăn của người dân trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình không thể tự nấu ăn trong thời gian giãn cách xã hội. Từ đó địa phương có giải pháp hướng dẫn người dân mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đặt hàng qua ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần hỗ trợ để cung cấp thực phẩm cho người dân như: tổ chức lực lượng tình nguyện viên "đi chợ thay"; trực tiếp đặt hàng qua điện thoại của tình nguyện viên và giao trực tiếp người có nhu cầu; cung cấp thức ăn miễn phí cho người già neo đơn, người bệnh và trường hợp cần hỗ trợ.

TP HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, từ 0h ngày 9/7, các dịch vụ không thiết yếu, xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống, bán đồ ăn uống mang về, các đại lý vé số và bán vé số dạo... phải tạm dừng hoạt động. Người dân được khuyến cáo không ra đường khi không có việc cần thiết, chính quyền cơ sở tăng cường tuần tra, xử phạt hành chính các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng./.

Nguyễn Lánh