Theo đó, trong đợt này, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã tiến hành xét chọn và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tặng bằng khen cho 24 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

leftcenterrightdel
 Liên đoàn lao động Đà Nẵng tôn vinh 24 doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo tốt cho đời sống công nhân. (Ảnh: LT)

Doanh nghiệp được xét chọn, tôn vinh là doanh nghiệp không có vốn Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, có từ 20 lao động trở lên, có Công đoàn cơ sở trực thuộc các cấp công đoàn thành phố. Các doanh nghiệp được tôn vinh cũng phải thỏa mãn đồng thời các điều kiện gồm: Bảo đảm việc làm; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động, thu nhập của người lao động năm sau có tăng so với năm trước; thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm cho người lao động. Các doanh nghiệp cũng phải thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; thực hiện tốt việc ký hợp đồng lao động; có xây dựng và thực hiện thang lương, bảng lương, nội quy lao động đúng quy định. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở doanh nghiệp, thường xuyên đối thoại với người lao động; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Đồng thời, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động; tổ chức tốt các phong trào thi đua trong công nhân lao động; thực hiện đúng các quy định, chính sách pháp luật.

Phát biểu tại chương trình, bà Đinh Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Đà Nẵng cho biết, qua 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo vượt qua khó khăn để chăm lo tốt hơn cho người lao động, tăng phúc lợi cho đoàn viên để người lao động yên tâm công tác và gắn bó nhiều hơn với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng lao động sáng tạo cho 3 cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong lao động, sản xuất. (Ảnh: LT)

Chương trình tôn vinh “Doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động” năm 2022, nhằm tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có nhiều cách làm, mô hình chăm lo tốt đời sống người lao động, xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Qua đó tiếp tục cổ vũ, khích lệ và mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tổ chức các phong trào thi đua, có nhiều chính sách chăm lo cho người lao động, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

Tại chương trình, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cũng trao bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho 3 cá nhân đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Dịp này, Liên đoàn lao động TP  đã ký kết Chương trình phối hợp với Chi nhánh phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) nhằm đảm bảo thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp

 

L.T