Ngày 4/7, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tổ chức lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghề làm nước mắm Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Theo ông Nguyễn Đăng Huy - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, nước mắm Nam Ô đã đi sâu vào tiềm thức của người dân, không chỉ thuần giá trị vật chất, mà còn là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc của làng quê, thể hiện bản sắc cộng đồng của địa phương. Không chỉ là gia vị, mà còn là một phần của văn hóa hàm chứa những di tích dân gian thể hiện bản sắc cộng đồng địa phương. Nghề làm nước mắm Nam Ô đã trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc có nguy cơ mai một.

“Ngày 27/8/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2974 công nhận Di sản phi vật thể quốc gia, trong đó có nghề làm nước mắm Nam Ô, các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có từ lâu đời và gắn liền với tiến trình mở cõi về phương Nam của dân tộc.

Việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghề làm nước mắm Nam Ô” là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của người dân làng nghề nước mắm Nam Ô trong việc giữ gìn nghề truyền thống và là động lực lớn để tiếp tục phát huy giá trị làng nghề, đưa thương hiệu nước mắm Nam Ô đi xa hơn nữa”, ông Huy chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch làng nghề nước mắm Nam Ô chia sẻ, nghề nước mắm Nam Ô được vinh danh là động lực để bà con làng nghề mạnh dạn đầu tư, chuyên nghiệp hóa trong sản xuất nước mắm để bảo tồn và phát huy giá trị, thương hiệu nước mắm Nam Ô.

Để phát triển du lịch, ông Vinh đề nghị cần tạo điều kiện để người dân làng nghề có thể tập hợp về một mối để du khách dễ dàng đến tham quan những mô hình thực tiễn tại địa phương. Trong tương lai, với sự phát triển của đề án Phát triển du lịch Cộng đồng Nam Ô, nước mắm Nam Ô - sản phẩm làng nghề sẽ theo chân du khách đến các vùng miền trong nước và quốc tế.

Nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có từ lâu đời và gắn liền với tiến trình mở cõi về phương Nam của dân tộc. Trải qua bao thăng trầm, biến thiên, thay đổi của thời gian, đến nay, nghề làm nước mắm Nam Ô vẫn tồn tại và phát triển.

Hiện nay, làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 54 tham gia vào “hội làng nghề truyền thống”, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp.

Nghề làm nước mắm đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương. Thương hiệu nước mắm Nam Ô đã được cục Sở hữu trí tuệ cấp logo thành thương hiệu tập thể.

leftcenterrightdel
 Nghề làm nước mắm Nam Ô được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hiện, nước mắm Nam Ô đã có mặt ở nhiều siêu thị, chợ lớn, tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác, được người tiêu dùng đón nhận.

Được biết, tháng 3/2020, UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề án và kế hoạch “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP Đà Nẵng” với kinh phí gần 5 tỷ đồng với mục tiêu đưa nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người dân, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch của thành phố.

Cũng tại buổi lễ, UBND quận Liên Chiểu đã công bố và kế hoạch triển khai đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Đề án nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa, các tập quán, sản phẩm làng chài, và nghề mắm cổ truyền Nam Ô, tạo điều kiện cho người dân làm du lịch.                                  

Lê Tâm