Sau 20 ngày thực hiện biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”, Đà Nẵng cho phép các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các phường, xã vùng xanh (qua 14 ngày không có ca COVID-19 cộng đồng) có thể hoạt động trở lại, nhưng chỉ được phép bán mang về từ ngày 5/9. Tuy nhiên, dù đã được phép hoạt động nhưng những ngày qua, đa số các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại vùng xanh vẫn trong tình trạng "cửa đóng, then cài". Dường như họ vẫn không mặn mà với việc kinh doanh trở lại.

leftcenterrightdel
 Theo ghi nhận của PV, tại một số tuyến đường của vùng xanh, chỉ có  một số hàng quán hoạt động trở lại, tuy nhiên hầu hết cũng chỉ bán "cầm chừng".(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Chị Lê Thị Hiếu (trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, bình thường quán của chị bán bún mắm, cao lầu, bánh xèo, pizza, nhưng bữa nay chỉ bán pizza.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Cũng theo chị Hiếu, do việc đi lại của người dân trên địa bàn phường cũng như toàn thành phố vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo phòng, chống dịch nên dù có mở bán lại nhưng lượng khách cũng rất lẻ tẻ.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 "Đi chợ đã khó khăn mà giờ đồ gì cũng đắt cả, như xà lách 50 nghìn đồng/kg, hành tây, cà rốt: 60 nghìn đồng/kg, phô mai thì không nhập được hàng. Do đó, quán tôi giờ chỉ có bán pizza thôi", chị Hiếu nói.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Suốt 3 ngày nay, cửa hàng trà sữa của anh Hồ Nguyên Vỹ (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) tấp nập nhận đơn đặt hàng từ các đơn vị vận chuyển công nghệ.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 "Dù đơn đặt nhiều nhưng mấy hôm nay tôi chỉ có thể mở bán vài tiếng mỗi ngày vì nguyên liệu không đủ. Hiện, quán cũng chỉ nhận ship 2 loại đồ uống chứ menu không thể phong phú như lúc trước. Để đảm bảo phòng, chống dịch, giờ mỗi vị trí chỉ có một nhân viên phụ trách vì vậy cũng khá vất vả", anh Vỹ trải lòng.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Còn anh Lê Hữu Hoàng, chủ quán pizza (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, ngay khi nhận được thông báo hàng quán trong vùng xanh được bán mang về, anh đã gấp rút dọn dẹp lại hàng quán, liên hệ với nhà cung ứng thực phẩm và mở cửa hàng bán lại trong 2 ngày vừa qua.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 "Sau 20 ngày phải đóng cửa, quán đã nhận được hàng chục đơn đặt hàng đặt qua hệ thống mỗi ngày. Do ảnh hưởng của dịch khiến giá nhập nguyên vật liệu về cao hơn so với ngày thường, giá bánh theo đó cũng tăng nhưng khách hàng vẫn chấp nhận vì lâu rồi họ mới được ăn ngoài", anh Hoàng nói.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Cũng theo anh Hoàng, việc bán mang đi phải thông qua các đối tác giao hàng công nghệ nhưng hiện các đối tác yêu cầu nhiều thủ tục, trong khi số lượng shipper đủ điều kiện để hoạt động rất ít ỏi đã ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng đơn đặt hàng của quán trong những ngày qua.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Anh Hữu Long, một shipper công nghệ cho biết, những ngày qua, lượng đơn hàng của anh và các đồng nghiệp chủ yếu đều từ các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi… vì nhu cầu mua thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân khá lớn.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 "Dù chúng tôi cũng đã bắt đầu nhận được các đơn hàng từ các cửa hàng, quán ăn uống trở lại, tuy nhiên cũng không đáng kể vì số lượng cửa hàng hoạt động vẫn chưa nhiều", tài xế Long thông tin.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Theo ông Trương Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, đối với các cửa hàng mở cửa trở lại trên địa bàn quận, địa phương đã yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt quá trình mua bán. "Quận cũng đã lập danh sách để tiêm vắc xin cho các hộ kinh doanh này. Tinh thần là nới lỏng một số hoạt động theo quy định của thành phố kết hợp với việc bảo vệ vùng xanh an toàn", ông Dũng nói.(ảnh: LT)

 

leftcenterrightdel
 Bên cạnh đó, nhiều hàng quán vẫn đóng cửa, chưa có ý định hoạt động trở lại.  (ảnh: LT)

 

leftcenterrightdel
 Ở vùng xanh nhưng quán phở Nam Định trên đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) của bà Nguyễn Thị Kém vẫn "ngại" mở bán dù đã được phép. Theo bà Kém, mặc dù bản thân cũng thấy phấn khởi hơn khi việc kinh doanh đã bước đầu được mở cửa trở lại, tuy nhiên, quy định ở vùng xanh 5 ngày mới được phát phiếu đi chợ một lần. Trong khi kinh doanh mặt hàng này lại đòi hỏi nguyên liệu tươi ngon, mua hàng ngày nên bà vẫn theo phương án chưa mở cửa trở lại.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 "Không chỉ khó khăn trong việc mua nguyên liệu mà hiện việc đi lại của người dân vẫn đang bị kiểm soát chặt, không có khách thì nấu ra rồi biết bán cho ai?", bà Kém thở dài.(ảnh: LT)

 

leftcenterrightdel
 Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Thu Hà (chủ quán cà phê và quán nhậu trên đường Pasteur, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) "lắc đầu" cho biết, quán của mình đã nghỉ bán hơn 1 tháng nay. Tuy giờ đã được mở bán mang về nhưng thời điểm này người đặt hàng mua mang đi sẽ không được đông như trước, trong khi tìm shipper cũng rất khó khăn và chỉ giao hàng trong khu vực hẹp nên việc mở lại cũng chưa chắc mang lại lợi nhuận.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Không chỉ vậy, khi tính toán các khoản chi phí cho nhân sự lúc này cũng là điều phải cân nhắc. Liệu mở cửa bán mang đi có thu được tiền bù đắp các chi phí khi mở cửa lại hay không? Nhân lực bây giờ nhiều người ở vùng vàng, vùng đỏ, gọi họ đi làm lại cũng khó. Do đó, nhiều của hàng  đành đóng cửa tiếp thêm 1 tuần nữa để chờ quyết định mới của thành phố.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Theo ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), hiện trên địa bàn phường có 40 - 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đăng kí mở bán trở lại. "Do chưa có khách và dịch bệnh nên người dân vẫn có tâm lí e ngại chưa muốn kinh doanh trở lại. Các quán ăn có nhu cầu mở bán lại chỉ cần đáp ứng các tiêu chí theo quy định như địa điểm thông thoáng, có giăng dây, kẻ vạch đảm bảo giãn cách…", ông Hùng chia sẻ. (ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) dù có hơn 100 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống nhưng đến thời điểm này chỉ một vài hàng quán mở cửa. Theo ông Đinh Viết Hồng Lễ - Chủ tịch UBND phường, chủ quán phải cam kết thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch thì mới được mở cửa bán hàng. Có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nộp hồ sơ nhưng chưa đảm bảo điều kiện nên phường chưa cho phép mở.(ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Cùng với đó,để đảm bảo an toàn trong thời gian dịch bệnh dịch biến phức tạp,  nhiều người dân vẫn thực hiện "ai ở đâu thì ở đó", hạn chế ra ngoài, hạn chế đặt đồ ăn, việc mua bán thực phẩm vẫn duy trì thông qua tổ dân phố, khu dân cư.  (ảnh: LT)

 

 

 

Lê Tâm