leftcenterrightdel
 Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới, khả năng ngày mai giá xăng dầu trong nước có thể tăng giá. Ảnh: Nguyễn Anh

Việc điều chỉnh giá xăng dầu được áp dụng vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, do kỳ điều hành giá xăng dầu trùng với kỳ nghỉ lễ 2/9 nên sẽ chuyển sang ngày làm mai (5/9).

Hiện, trên thị trường thế giới, giá xăng dầu gần đây có xu hướng tăng cao. Cụ thể, tính chung trong cả tuần qua, giá dầu Brent tăng 5,5% và giá dầu WTI tăng 7,2%. Còn tính trong cả tháng 8, giá dầu WTI đã tăng 2,2%, giá dầu Brent tăng 1,5%. Tháng vừa qua cũng đánh dấu chuỗi tăng tháng thứ 3 liên tiếp. Giá xăng dầu thế giới tăng nhanh chủ yếu do dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và lo ngại nguồn cung sẽ thắt chặt hơn.

Theo nhận định, với diễn biến giá dầu thế giới như hiện nay, nhiều khả năng trong kỳ điều hành ngày 5/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng trong nước có thể tăng từ 380-490 đồng/lít tùy loại, còn giá dầu có khả năng tăng từ 350-650 đồng/lít.

Trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày mai có thể tăng cao hơn.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên. Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu hiện tại như sau:  giá xăng E5 RON 92 là 23.330 đồng/lít; xăng RON 95 là 24.601 đồng/lít; giá dầu hỏa bán lẻ là 22.309 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S có giá bán 17.981 đồng/kg; giá bán lẻ dầu điezen là 22.354 đồng/lít;

Trước diễn biến giá xăng tăng 5 lần liên tiếp, Bộ Công thương vừa qua đã ban hành Chỉ thị 09 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Theo đó, yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Trong trường hợp cần thiết thì Vụ này chủ trì, phối hợp Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị có liên quan, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước…

 

 

 

Nguyễn Anh