Ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương cho hay tại buổi họp báo Bộ Công thương chiều nay (15/5).

leftcenterrightdel
Ông Quang cho hay, Bộ đã có kế hoạch thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra giá thành sản xuất điện (ảnh: Minh Nhật)

Cũng theo ông Quang, về tình hình cung ứng điện trong năm 2020, dù có khó khăn trong cung ứng nhiên liệu than, khí, thủy điện hạn hán nhưng cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản xuất giảm nên nhu cầu điện cũng giảm, không có áp lực về cung cấp điện.

Ngoài ra, Bộ Công thương chỉ đạo EVN luôn cập nhật tình hình cung ứng điện, đảm bảo điện trong mọi tình huống. Bám sát tình hình thủy văn để vừa đảm bảo các biện pháp cấp bách cho chống hạn, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa đảm bảo cấp nước hạ du….

Liên quan đến vấn đề sửa biểu giá bán lẻ điện, ông cho biết, tháng 6/2018 đã có tờ trình Thủ tướng sửa đổi điều hành giá điện. Hiện đang tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở cập nhật tình hình tiêu thụ điện của các đối tượng khách hàng, theo kế hoạch cuối năm nay sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt về cơ cấu giá  bán lẻ điện…

Theo báo cáo, tính đến ngày 12/5, đã có 12,4 triệu khách hàng (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) được giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền giảm là 1.739,3 tỉ đồng.

Cụ thể, khách hàng sinh hoạt có 11,06 triệu khách hàng và tổng số tiền giảm là 391,67 tỉ đồng.

Khách hàng ngoài sinh hoạt là 1,35 triệu khách hàng với tổng số tiền giảm là 1.316,05 tỉ đồng.

Khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du dịch là 2.680 khách hàng, với tổng số tiền được giảm là 26,98 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ sở điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID- 19 là 439 khách hàng với tổng số tiền giảm là 4,59 tỉ đồng.


Đối với việc thực hiện việc bán điện năng lượng tái tạo trực tiếp cho khách hàng, đầu năm nay Bộ Công thương có trình Chính phủ thí điểm. “Hiện tại đang thí điểm đối với các khách hàng lớn, theo phương thức các nhà máy điện tái tạo bán trực tiếp cho các khách hàng lớn, các nhà máy và khách hàng lớn tự thỏa thuận với nhau”- ông Quang nói và đây là bước đầu tiên thí điểm để thực hiện thị trường bán lẻ điện thông qua cơ chế này…

Về việc EVN xin giảm các loại thuế, phí do tác động của COVID-19, theo ông EVN cũng như các đơn vị điện lực đều là doanh nghiệp, cũng phải trả đầy đủ các loại thuế, phí. Vì vậy việc EVN xin việc giảm thuế, phí quyền của doanh nghiệp và  tùy vào các cơ quan chức năng xem xét nếu thấy phù hợp…

Đối với việc giám sát giảm giá điện, giảm tiền điện theo hướng dẫn tại Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL của Bộ Công thương. Bộ này cho biết, ngày 14/5/2020, Cục Điều tiết Điện lực đã họp trực tuyến với EVN và 5 Tổng Công ty Điện lực để kiểm tra tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Và theo đánh giá của Bộ Công thương, qua gần 1 tháng triển khai, về cơ bản việc triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng thời gian theo qui định.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương và các bộ, ngành, các UBND các tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn các cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương và địa phương phối hợp với các đơn vị điện lực xác định nhanh danh sách các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm COVID-19 thuộc diện được giảm giá điện, giảm tiền điện theo qui định.

Tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát đôn đốc các đơn vị điện lực thực hiện đúng các hướng dẫn về giảm giá điện, giảm tiền điện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời tất cả các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện theo quy định; đảm bảo minh bạch, công khai và không để xảy ra phát sinh các thủ tục phiền toái cho người dân và doanh nghiệp khi triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện.

Minh Nhật