Ngày 18/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi phương án kiến trúc chợ Cồn.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 15/1 đến 10/3/2020. Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 21 bài dự thi của 19 đơn vị.

Qua 3 vòng chấm, Hội đồng tuyển chọn đã chấm và lựa chọn trao 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải cộng đồng. Cuộc thi không chọn được phương án đạt giải nhất.

leftcenterrightdel
 Một trong những phương án kiến trúc chợ Cồn tại cuộc thi. (ảnh:BTC cung cấp)

Hai giải Nhì được trao cho Công ty cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui và Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây Dựng (mỗi giải 200 triệu đồng). Giải Ba thuộc về Công ty TNHH GK ARCHI (100 triệu đồng).

Ban tổ chức cũng trao giải cộng đồng cho Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng - Bộ Quốc phòng (40 triệu đồng). Ngoài ra, trao hỗ trợ 160 triệu đồng cho các đội lọt vào vòng trong của cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng là 700 triệu đồng.

Tại lễ trao giải, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, cuộc tuyển phương án kiến trúc Chợ Cồn đặt mục tiêu lựa chọn ra các phương án tốt nhất, có tính sáng tạo và khả thi, đảm bảo các tiêu chí về quy hoạch kiến trúc, tạo sự gắn kết hài hòa với không gian đô thị xung quanh và là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan cho khu vực.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao thưởng cho 2 đơn vị đạt giải nhì cuộc thi thiết kế kiến trúc Chợ Cồn.

“Cuộc thi với mong muốn xây dựng và phát triển Chợ Cồn thành khu vực trung tâm thương mại nhưng không mất đi giá trị truyền thống của Chợ Cồn”, ông Minh cho hay.

Được biết, chợ Cồn (quận Hải Châu) ra đời từ những năm 1940. Năm 1985, chợ Cồn được xây mới, trở thành trung tâm thương nghiệp lớn nhất Đà Nẵng, bên cạnh chợ Hàn gần đó vốn đã mang tính du lịch nhiều hơn.

Chợ Cồn hiện trạng có tổng diện tích khoảng 14.000 m2, với thiết kế chính là khối nhà ba tầng và các dãy sạp hàng hóa phía sau. Đến nay, công trình đã xuống cấp.

Cuối năm 2019, TP Đà Nẵng chủ trương xây mới chợ Cồn. Theo đó, tổng diện tích sàn khoảng gần 21.000 m2, chiều cao tối đa tám tầng.

 

Lê Tâm