Dân “kêu” công trình kém chất lượng

Công trình kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá B được đưa vào khai thác, sử dụng đảm bảo tưới tiêu cho khoảng 170ha diện tích đất canh tác của xã Minh Phượng, huyện Tiên Lữ. Theo người dân nơi đây, công trình hiện nay đang xảy ra nhiều sự cố như bị rò rỉ rất nhiều, nhiều đoạn đã bị nứt nẻ. Đặc biệt hơn là có đoạn đã đổ sập nên phải xây dựng lại. Một số người dân có ruộng, vườn hai bên kênh mương than phiền vì cứ mỗi lần bơm nước tưới cho đồng ruộng thì nước liền thoát ra ngoài qua các khe nứt gây ngập cả đường đi và vườn tược của họ.

leftcenterrightdel
Tuyến kênh mương đang gặp sự cố. 

Đi dọc chiều dài đoạn kênh gần 1000m, PV ghi nhận được sự xuống cấp của đoạn kênh này. Nhiều vết nứt nẻ thể hiện trên bề mặt, có đoạn đã bị đổ sập và được cơ quan quản lý xây dựng lại. Khi bơm nước tưới tiêu, nước đã tràn ra cả mặt đường gây lãng phí và khó khăn cho người dân đi lại trên tuyến đường này. Để giải quyết tạm thời tình trạng này, một số người dân đã tự lấy xi măng trát tạm vào những lỗ hổng để ngăn nước rò rỉ vào vườn.

Được biết, kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá B được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Kênh có nhiệm vụ tưới cho hơn 170 ha diện tích canh tác của xã Minh Phượng – huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Công trình bị “rút ruột”?

Theo tìm hiểu của PV thì công trình kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá B thuộc gói thầu số 1, Hợp phần Hỗ trợ phát triển nông thôn, tiểu dự án Trạm bơm tiêu Mai Xá B. Chiều dài tuyến kênh là 813m, chiều rộng lòng kênh là 1,0m  cao 1,26m, đáy đổ bê tông M150 dày 20cm. Tường kênh xây thiết kế 3 bậc: Bậc 1, tường rộng 45cm  cao 28cm; bậc 2, tường rộng 33cm cao 36,5cm; bậc 3: tường rộng  22cm cao 54,5cm. Toàn bộ xây bằng gạch chỉ loại I, vữa xây xi măng cát vàng mác 75, dày 1,5cm. Tuy nhiên, quan sát thực tế, công trình dường như đã được thi công không đúng thiết kế, sai quy cách, chất lượng vữa không đảm bảo. Cụ thể, tường kênh chỉ được xây dựng 2 bậc: bậc 1, tường xây rộng 33cm nhưng chỉ cao 26cm; bậc 2, tường xây rộng 22cm và cao 100cm; bậc 3 hoàn toàn không thấy được xây dựng theo thiết kế.

So sánh giữa hồ sơ hoàn công với hiện trạng thì công trình đã có dấu hiệu bị “rút ruột”, bớt xén toàn bộ tường dày 45cm cao 28cm và bớt đi 10cm tường dày 33cm với tổng chiều dài 813m. Tính sơ bộ thì riêng đoạn kênh này đã bị bớt mất gần 100m3 tường xây.

Ông Nguyễn Văn Thoan, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiên Lữ, đơn vị quản lý hệ thống kênh mương này cho biết: dự án này của Bộ NN&PTNT và ủy quyền cho chúng tôi là Ban quản lý dự án để thực hiện. Ngày đó, ông được giao làm Trưởng ban quản lý dự án kiêm Giám đốc Xí nghiệp. Ban quản lý thi công xong công trình là giải tán. Nguồn vốn để thực hiện dự án là nguồn vốn vay của Ngân hàng châu Á (ADB). Theo ông Thoan, thời điểm đó Ban quản lý được giao thực hiện hợp phần phụ là kênh mương với số vốn được giao là hơn 30 tỷ đồng. Hơn 30 tỷ này đã dùng để thi công cống, kênh mương, tư vấn, giải phóng đền bù…và hợp phần đã được nghiệm thu và đi vào sử dụng năm 2008.

Khi được hỏi về chất lượng công trình và dấu hiệu thi công sai thiết kế, ông Thoan thừa nhận: Năm ngoái khi có công trình bị sập hơn chục mét thì ông mới biết là đơn vị thi công đã làm sai thiết kế và ông đã liên lạc với các đơn vị này nhưng liên lạc không được. Không còn cách nào khác, ông Thoan đã chỉ đạo lấy tiền tu sửa thường xuyên của Nhà nước giao cho Xí nghiệp để tiến hành sửa chữa đoạn kênh bị sập. “Khi hoàn công thì không phát hiện ra. Chúng tôi đã thuê đầy đủ từ giám sát, tư vấn, thi công... khi họ làm xong thì phải trả tiền cho họ. Giờ khoảng chục năm thì nó mới lộ ra việc này thì phải chịu chứ biết làm sao”- ông Thoan cho hay.

Ông Thoan còn cho biết, khi kênh bị đổ ông mới phát hiện ra nhà thầu có bớt đi 1-2 hàng gạch và bên thi công chỉ xây có 2 bậc, trong khi thiết kế là 3 bậc… Khi nghiệm thu, Ban quản lý chỉ xuống nhìn hình thức thôi. “Khi ông thi công ký rồi, giám sát ký rồi tôi chẳng lẽ tôi không ký. Trong tổng thể dự án đó, đoạn kênh như đã nói có đáng bao nhiêu đâu. Việc này có báo cáo với công ty rồi và công ty cũng có ý kiến là khắc phục và sửa dần. Hậu quả thì sửa dần bằng cách cho trát xây lại. Thanh tra giờ giải quyết được gì, không lẽ đào hết cả tuyến kênh à”- ông Thoan nói.

 Tiểu dự án Mai Xá B là dự án trọng yếu nằm trong Dự án thủy lợi lưu vực sông Hồng giai đoạn 2 do Ngân hàng châu Á (ADB) cho vay vốn ưu đãi được phê duyệt từ năm 2002 và hoàn thành xây dựng vào năm 2010. Dự án bao gồm Trạm bơm Mai Xá B và các hạng mục đi kèm, gồm: Cải tạo trạm bơm Triều Dương A, hệ thống kênh mương sau đấu nối, kênh mương nội đồng, trang thiết bị máy móc... với tổng vốn đầu tư 6,16 triệu USD, trong đó ADB cho vay 80%.

Lê Sử