Sai phạm rõ ràng

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vụ “xẻ thịt” hơn 7.551m2 đất công nằm xen cài trong dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B phân lô, bán nền để trục lợi nhiều tỉ đồng của Công ty Thuận Lợi. Mặc dù, UBND tỉnh Bình Dương chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với phần diện tích 7.551m2 đất công ích, thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng và phân lô, bán nền. Không chỉ qua mặt chính quyền bán cả tài sản công, không phải tài sản của mình, Công ty Thuận Lợi còn tự ý cấp phép xây dựng cho các khách hàng.

Việc làm gian dối của Công ty Thuận Lợi khi bán đất công cho khách hàng đã bị dư luận, xã hội lên án kịch liệt và khách hàng gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Bản đồ quy hoạch dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B. 

Sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã gửi công văn số 6465/UBND-KT ngày 17/12/2019 về việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thuận Lợi. Nội dung công văn đề nghị Công an tỉnh này xử lý liên quan đến việc Công ty Thuận Lợi tự ý phân lô, bán nền trên diện tích hơn 7.551m2 đất công khi chưa được phép tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.

Cụ thể, công văn ghi: “Ngày 6/12, UBND thị xã Bến Cát có tờ trình số 202/TTr-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thuận Lợi với hành vi thi công xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không hợp pháp trên diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đố số 59, tọa lạc phường Mỹ Phước theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ01054.

Tuy nhiên, hiện nay Công an tỉnh đang thụ lý đơn tố giác Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thuận Lợi liên quan đến khu đất trên. Để kịp thời xử lý vi phạm theo đề nghị của UBND thị xã Bến Cát, đồng thời đảm bảo các quy định pháp luật, đề nghị Công an tỉnh nhanh chóng xử lý nội dung đơn và có ý kiến để UBND tỉnh thực hiện xử lý theo quy định”.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh nhanh chóng xử lý nội dung đơn và có ý kiến để UBND tỉnh thực hiện việc xử phạt theo quy định. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết, “Sai phạm của Công ty Thuận Lợi đã quá rõ ràng, UBND tỉnh đã giao thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, khi nào giải quyết xong tỉnh sẽ công bố…”.

Ngày 6/12/2019, UBND thị xã Bến Cát có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề xuất xử phạt hành chính Công ty Thuận Lợi tổng số tiền 118 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
 Căn nhà xây dựng trên khu đất công 7.551m2. 

Đồng thời, công ty cũng phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất như trước khi vi phạm, trả lại phần đất 7.551m2 đã lấn chiếm, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm và buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của UBND phường Mỹ Phước đối với phần diện tích đất công ích 7.551m2.

Kiến nghị khởi tố

Theo Luật sư Bùi Đăng Bình – Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tài sản mà Công ty Thuận Lợi bán cho khách hàng là đất công do UBND phường Mỹ Phước quản lý sử dụng nhưng Công ty Thuận Lợi đã chiếm đoạt tự ý phân lô, san lấp, bán nền thu lợi nhiều tỉ đồng, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của nhà nước được pháp luật bảo vệ.

leftcenterrightdel
 Luật sư đề nghị xem xét dấu hiệu tội phạm hình sự.

Luật sư Bùi Đăng Bình (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông H.Đ.A., SN 1985, quê tỉnh Bến Tre) cho rằng, Công ty Thuận Lợi chiếm đoạt đất công tại thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59, diện tích 7.551m2. Hành vi tự ý phân lô, san lấp, bán nền, làm đường. Quảng cáo rao bán đất sai sự thật khi ký hợp đồng với khách hàng. Hành vi này thể hiện qua hợp đồng chuyển nhượng: “Cam kết bất động sản giao dịch không có tranh chấp, không bị lừa dối; đảm bảo xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch thiết kế hồ sơ được phê duyệt… Như vậy, hành vi vi phạm pháp luật, hành vi gian dối trong quảng cáo, trong môi giới bán hàng của Công ty Thuận Lợi làm cho người mua đất và trả tiền cho công ty này đã đủ yếu tố cấu thành tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015” luật sư Bình cho hay.

Ngoài ra, theo luật sư Bình, ngành tố tụng Trung ương xem xét kỹ nội dung sự việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, chỉ đạo với tinh thần đấu tranh chống tội phạm không làm oan cho người vô tội nhưng không để lọt tội phạm, không để người phạm tội mà không bị xử lý trước pháp luật, bảo vệ pháp luật và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân./.

Huyền Ngân