Ngày 6/6, đại diện VKSND TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thành Duy (SN 1987), trú tại tổ 12, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng - công chức địa chính UBND phường Duyệt Trung và Nguyễn Đức Đại (SN 1970), trú tại tổ 10, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng - viên chức Đội quản lý trật tự đô thị TP Cao Bằng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Đức Thuần (SN 1966), trú tại tổ 15, phường Tân Giang, TP Cao Bằng về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298, Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Từ trái qua phải các bị can Lê Đức Thuần, Nguyễn Đức Đại và Nguyễn Thành Duy (Ảnh: CACB).

Trước đó, khoảng 2h20’ ngày 30/4/2023, tại km51+800 đường quốc lộ 34B thuộc tổ 4, phường Duyệt Trung, TP Cao Bằng xảy ra vụ sạt lở kè chắn nghiêm trọng.

Theo đó, kè được xây bằng đá hộc, bên trong đổ đất cao ngang mặt đường quốc lộ. Dưới chân kè có mương nước nhỏ rộng khoảng 2,5 mét, tiếp giáp mương nước là nhà xây cấp 4 của bà T.T.H (SN 1958), trong nhà có 5 người sinh sống.

Rạng sáng ngày 30/4/2023, khi cả nhà bà H. đang ngủ thì một phần bờ kè bị đổ làm sập hoàn toàn ngôi nhà, chị T.T.N (SN 1994), là con dâu của bà H. và các là cháu D.Y.N (SN 2018), cháu D.A.Đ (SN 2021) bị đất đá đè dẫn đến tử vong.

Ngay khi tiếp nhận được tin báo, Lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND TP Cao Bằng đã đến hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành công tác khám nghiệm, cứu hộ cứu nạn và kiểm sát điều tra vụ việc.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ sạt lở kè chắn đất tại TP Cao Bằng.

Qua xác minh ban đầu đây là công trình kè chắn đất do Lê Đức Thuần làm chủ đầu tư và đã được cấp giấy phép xây dựng từ 1/6/2021.

Tuy nhiên, Thuần đã tự ý xây kè cao lên thêm hơn 3 mét so với độ cao được cấp phép mà không báo cáo, xin phép các cơ quan chức năng.

Sau đó, gia đình nạn nhân nhiều lần nhận thấy công trình trên có biểu hiện rạn nứt, có nguy cơ sụp đổ nên đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Duyệt Trung đề nghị giải quyết.

Tuy nhiên, Nguyễn Thành Duy và Nguyễn Đức Đại qua các lần kiểm tra đều không phát hiện, ghi nhận về sai phạm của công trình để có biện pháp xử lí kịp thời.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nam Hy