Thực tế, ghi nhận vào ngày 15/7/2025 cho thấy, nhiều khu đất sau giải tỏa vẫn bị bỏ hoang, chưa được thi công, trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng bỏ dở và phế thải, gây ô nhiễm, bụi bẩn, mùi hôi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh.

leftcenterrightdel
 Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có điểm đầu tại nút giao phố Hoàng Cầu - La Thành - Ô Chợ Dừa (ga metro La Thành), điểm cuối tại nút giao trước đền Voi Phục (ga metro Cầu Giấy).
 

Theo phản ánh của anh Trần Văn Hùng (phường Nghĩa Đô), tuyến đường Đê La Thành – nơi dự án đi qua có mặt cắt rất hẹp, mỗi chiều chỉ đủ cho một làn xe lưu thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong giờ cao điểm. Tình trạng càng trở nên nghiêm trọng do khu vực này tập trung nhiều bệnh viện lớn như Nhi Trung ương và Phụ sản Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Rác, phế thải tràn lan tại các khu vực đang thực hiện giải phóng mặt bằng trên đường Đê La Thành.
 

 

leftcenterrightdel
Các khu vực đang giải phóng mặt bằng biến thành nơi đổ trộm rác thải.

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 9/7, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội – ông Nguyễn Phi Thường cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ GPMB một phần do việc thành phố triển khai sắp xếp mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bên cạnh đó, quá trình thu hồi đất của các quận cũ theo hướng cứng rắn đã phát sinh hàng loạt đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hiện UBND thành phố đã tiếp nhận hơn 400 đơn liên quan đến dự án.

leftcenterrightdel
 Các công trình được phá dỡ dở dang, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây.
 

Sau khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành, Sở Xây dựng đã làm việc với 3 phường có liên quan. Các địa phương cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025.

Dự án Vành đai 1 được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại các nút giao trọng điểm như:  Đê La Thành, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã... Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ cải thiện năng lực lưu thông mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế khí thải và tiếng ồn trong các khu dân cư do xe cộ không còn phải đi vòng hoặc bị kẹt cứng trong giờ cao điểm.

 Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để từ ngày 1/7/2026 không còn xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch (xe xăng) lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Lộ trình tiếp theo được đặt ra, từ 1/1/2028 sẽ hạn chế ô tô cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, áp dụng quy định trên với toàn bộ phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Công Ngọc