Ngày 15/4 trao đổi với PV, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, sau khi UBND thành phố có phương án cắt giảm chi phí dịch vụ môi trường năm 2021. Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện phương án cắt giảm chi phí này thấy có nhiều bất cập không phù hợp, nên đã thống nhất điều chỉnh lại một số hạng mục thực hiện dịch vụ công ích trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Sau khi UBND TP Buôn Ma Thuột có phương án kế hoạch cắt giảm số lần tưới nước nên nhiều thảm cỏ cây xanh tại khu vực trên TP Buôn Ma Thuột đã dần chết khô vì thiếu nước. Ảnh chụp ngày 20/3. 

Trước đó ngày 25/3, UBND TP Buôn Ma Thuột đã tổ chức cuộc họp để xem xét, giải quyết một số việc liên quan đến triển khai thực hiện các dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố. Cuộc họp còn có ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk và Công ty TNHH môi trường Phương Đông. Theo đó, cuộc họp đã thống nhất điều chỉnh lại số lần tưới đối với công tác tưới nước cỏ thảm, cây cảnh tạo hình, cây cảnh trổ hoa, bồn cảnh và công tác thu gom rác thải...

leftcenterrightdel
Đến nay, sau hơn 2 tuần nỗ lực khắc phục chăm sóc, những thảm cỏ khô héo cháy tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố đã dần đổi thành màu xanh. Ảnh chụp ngày 13/4. 

Ngay sau cuộc họp này, Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã có văn bản thông báo tới các đơn vị, xí nghiệp trực thuộc công ty thực hiện nhiệm vụ duy trì dịch vụ công ích đô thị và bắt tay vào việc phục hồi chăm sóc thảm cỏ, cây xanh và thu gom, dọn rác.

leftcenterrightdel
Đường Nguyễn Bính (gần ngã 6 trung tâm TP Buôn Ma Thuột) rác ùn ứ ngập đầy đường do nhiều ngày không quét dọn. Ảnh chụp ngày 20/3.

Cụ thể thực hiện công tác tưới nước, duy trì cây xanh, hoa cây cảnh, cỏ thảm và quản lý các nơi công cộng đảm bảo cho cây sinh trưởng phát triển tốt, quét dọn toàn bộ vỉa hè, lòng đường theo quy định, đảm bảo công tác vệ sinh luôn sạch sẽ, thực hiện quét dọn lại ca ngày, riêng các tuyến đường 10 ngày quét 1 lần điều chỉnh xuống 5 ngày quét 1 lần...

leftcenterrightdel
Đến nay, UBND TP Buôn Ma Thuột điều chỉnh phương án nên các tuyến đường phố đã được quét dọn khang trang sạch sẽ. Điều này, khiến người dân thành phố không khỏi vui mừng, phấn khởi. Ảnh chụp ngày 15/4.

Đến nay, sau hơn 2 tuần nỗ lực khắc phục, những thảm cỏ khô héo cháy tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố đã dần đổi thành màu xanh, những cây cảnh héo úa sau một thời gian ngắn bị “bỏ mặc” nay đã nảy mầm xanh tươi trở lại. Không chỉ vậy, các tuyến đường phố trở nên khang trang sạch sẽ, gọn gàng hơn. Điều này, khiến người dân thành phố không khỏi vui mừng, phấn khởi.

Ông Bùi Văn Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho hay: "Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt động để TP Buôn Ma Thuột luôn xanh, sạch, đẹp trong mọi điều kiện hoàn cảnh".

leftcenterrightdel
Tại vòng xoay Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ thảm cỏ nhiều nơi đã chết héo dần. Ảnh chụp ngày 20/3. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trước đó các phòng ban của UBND TP Buôn Ma Thuột đã có biên bản làm việc với Công ty Môi trường Đắk Lắk về nội dụng: “Thống nhất khối lượng thực hiện tỷ lệ tiết kiệm đối với các dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích đô thị đặt hàng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột năm 2021”.

Theo đó, khối lượng công việc trong các hạng mục như: tưới nước cỏ thảm, cây cảnh, bồn cảnh…giảm từ 90 lần/năm xuống 60 lần/năm. Những tuyến đường trong năm 2020 thực hiện quét 1 ngày/1 lần nay giảm xuống 2 ngày/1 lần; 2 ngày/lần giảm xuống 5 ngày/lần; 5 ngày/lần giảm xuống 10 ngày/lần.

Ngoài ra, có một số tuyến đường trên địa bàn cũng không thực hiện quét rác. Dịch vụ chiếu sáng công cộng cũng giảm từ 180 lần/năm xuống 90 lần/năm...

leftcenterrightdel
...nay đã dần xanh tươi trở lại. Ảnh chụp ngày 15/4.  

Trước tình hình trên, Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk dự kiến, phải sa thải 200-250 công nhân. Sự việc không chỉ khiến cho hàng loạt công nhân rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ bị mất việc mà nhiều tuyến đường trên địa thành phố rác thải ùn ứ, thảm cỏ, cây xanh tại một số tuyến đường khô héo, chết dần./.

Nguyễn Chính