leftcenterrightdel
Cán bộ của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng kiểm tra thiết kế khi có thông tin phản ánh của phóng viên.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau khi nhận phản ánh của người dân về việc nhà thầu thi công sai thiết kế, có dấu hiệu thi công ẩu, “ăn bớt” ở phần móng công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng trường mầm non xã Quyết Tiến (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), phóng viên đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng đến công trình để xác minh sự việc.

Tại công trình, dưới sự chứng kiến và hỗ trợ đo đạc của đơn vị thi công, đã ghi nhận thực tế chỗ đo, đa số khoảng cách giữa các cây thép lớp dưới (giãn A) của phần thép sàn móng lớn hơn 17cm có nhiều chỗ giãn A là hơn 20cm, trong khi đó, trong thiết kế giãn A phần thép sàn chịu lực lớp dưới là 15cm.

leftcenterrightdel
Một cán bộ thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng phát hiện lỗi sai và yêu cầu đơn vị thi công sửa ngay tại chỗ.

Tại phần bố trí thép đai bó dầm cũng vậy, theo thiết kế, khoảng cách thép đai bó dầm là 15cm, nhưng khi đo thì nhiều chỗ lớn hơn 15cm.

Ngày 27/12, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng. Giải thích về những chỗ khoảng cách thép sàn móng thưa so với thiết kế, đại diện Ban Quản lý cho biết, quá trình thi công, công nhân đi lại khiến thép bị xô đẩy (?!) Sau đó, đơn vị thi công đã tăng cường thêm thép vào những chỗ thưa.

leftcenterrightdel
 Vừa đổ bê tông vừa cho thêm thép

Cũng tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết, trước khi tiến hành đổ bê tông, tổ giám sát cộng đồng tại địa phương (bao gồm đại diện UBND xã Quyết Tiến, trường mầm non xã Quyết Tiến) cũng đã đến giám sát và nghiệm thu. Đơn vị tư vấn giám sát khẳng định, không có chuyện “ăn bớt” thép. Về phần những chỗ đã đổ bê tông trước đó, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết, số cây thép hoàn toàn đủ nên khẳng định không ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình. Phóng viên hỏi: Xin cho biết, Tổ giám sát có đo khoảng cách thép không? đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết, chỉ đếm số lượng cây thép chứ không đo. Phóng viên đề nghị cung cấp biên bản giám sát, thì vị này nói không cầm theo.

Theo Kỹ sư Vũ Mạnh Tuấn (Công ty Cổ phần thiết kế RIG – Trụ sở tại Hà Nội) cho biết, quá trình xây dựng một ngôi nhà thì phần móng là khâu thi công đầu tiên, cũng là khâu quan trọng nhất. Móng nhà là bộ phận chịu toàn bộ trọng tải của ngôi nhà. Chính vì vậy, khi thi công hoặc bố trí thép không đúng sẽ làm móng yếu và giảm đi sức chịu tải.

leftcenterrightdel
 Cho thêm thép vào chỗ thưa.

Nếu đúng như những gì bài báo đã phản ánh thì nhà thầu đã thi công sai thiết kế, đặt thiếu thép. Về an toàn công trình thì phải kiểm tính lại mới khẳng định được là có đảm bảo hay không (vì thiết kế thường có hệ số an toàn nên đặt thiếu 1 chút so với thiết kế vẫn trong giới hạn chịu lực). Tuy nhiên, về mặt quản lý xây dựng, thi công sai, thiếu so với thiết kế là lỗi rõ ràng của nhà thầu.

Hiện vụ việc đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng báo cáo lên UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

leftcenterrightdel
 Cho thêm thép đai vào dầm móng.
 Được biết, hạng mục nhà lớp học 2 tầng trường mầm non Quyết Tiến thuộc Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình dân dụng giáo dục, văn hóa, y tế (nằm trong dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới kiểu mẫu xã Quyết Tiến). Liên danh Công ty Cổ phần Thiết kế quy hoạch xây dựng, Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Hải Nguyên, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và Thương mại Bình Phát trúng gói thầu số 09 với giá 13.271.979.000 đồng.
Hoàng Hưng - Phạm Thịnh