Ngày 31.7, chín trạm thu phí cầu đường tự động gồm: trạm Nam Cầu Giẽ (quốc lộ 1- Hà Nam), Lường Mẹt (quốc lộ 1- Lạng Sơn), Cầu Bình (quốc lộ 37- Hải Dương), Phú Bài (quốc lộ 1- Thừa Thiên Huế), Bắc hầm Hải Vân (quốc lộ 1 - Đà Nẵng), Cầu Gianh (quốc lộ 1- Quảng Bình), Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Tân Sơn Nhất và trạm thu phí T1- quốc lộ 51 (Biên Hoà - Đồng Nai) đã được tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) đưa vào sử dụng.

 


Theo đó các xe ô tô sử dụng thiết bị OBU (On Board Unit) do Vietinbank cung cấp và nạp tiền vào tài khoản OBU (thông qua tài khoản ATM) hoặc tại quầy giao dịch của Vietinbank, nạp tiền qua tin nhắn SMS... Khi lưu thông qua làn thu phí không dừng ở trạm thu phí, một thiết bị ở làn thu phí này sẽ phát tín hiệu kết nối với OBU gắn trên kính trước của xe để xác nhận thông tin về biển số xe, loại xe (đã được cài đặt trong OBU) và tính mức phí phải nộp khi qua trạm và trừ vào tài khoản OBU, thông báo tín hiệu để mở barie cho xe qua.

Với hình thức này, lái xe sẽ hạn chế được tiêu hao nhiên liệu và giảm ách tắc giao thông khi có lưu lượng xe qua trạm thu phí đông. Đồng thời, hình thức thu phí này giúp trạm thu phí tránh được thất thoát khi tiền thu phí sẽ được chuyển ngay về tài khoản của các đơn vị tổ chức thu phí mở tại Vietinbank.

Trước đó, công nghệ này đã được sử dụng ở ba trạm thu phí cầu Cần Thơ, cầu Phú Mỹ, An Ninh (quốc lộ 1- Khánh Hòa). Sử dụng 1 thiết bị OBU của Vietinbank gắn trên ôtô, khách hàng có thể đi qua tất cả các trạm thu phí đã được triển khai hệ thống thu phí tự động và được dành riêng làn đường ưu tiên đi qua trạm.

 

Theo Giao thông vận tải

.