Người dân trú tại thôn Phúc Ngư, xã Hoằng Trường (ngôi làng giáp Lạch Trường) cho biết: Tình trạng dựng lều quán lấn chiếm bờ kè sông Lạch Trường để kinh doanh đồ ăn, uống đã diễn ra lâu nay. Việc kinh doanh sẽ phát sinh chất thải tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Việc dựng quán trái phép này không những làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất an ninh trật tự của địa phương.

leftcenterrightdel
 Hàng chục lều quán dựng lên trái phép tại bờ kè Lạch Trường.

Không những vậy, theo quan sát của phóng viên, việc lấn chiếm bờ kè để dựng lều quán khiến cho hoạt động neo đậu tàu thuyền của ngư dân bị hạn chế; đồng thời, gây ảnh hưởng đến kết cấu bờ kè, vì có những quán được dựng kiên cố bằng cột sắt, khoan trực tiếp vào kè Lạch Trường.

Ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Đối với các lều lán được dựng lên trái phép ở Lạch Trường, chính quyền xã đã lập biên bản. Trước mắt, xã sẽ vận động người dân tự tháo dỡ lều quán trái phép, trả lại cảnh quan cho bờ sông Lạch Trường. Nếu người dân không thực hiện, chính quyền xã sẽ ra quân quyết liệt, tiến hành xử lý, tháo dỡ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Việc dựng quán trái phép tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng môi trường và việc neo đậu tàu thuyền của người dân.

Ngày 24/5, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Huy Cường, Trưởng phòng KTHT huyện Hoằng Hoá cho biết: Huyện đã nắm được việc các hộ dân dựng hàng loạt lều lán trái phép để kinh doanh tại bờ kè sông Lạch Trường. Phòng sẽ cử cán bộ xuống phối hợp với UBND xã Hoằng Trường để kiểm tra, xử lý dứt điểm các lều lán được dựng lên trái phép, trả lại cảnh quan, không gian trước khu vực chùa Bụt.

Đinh Huê