Trước đó, khi các hạng mục trang trí cầu Đại An được thi công gần hoàn thiện, thì người dân tại TP Đông Hà liên tục lên tiếng phản ứng vì thiết kế “quái lạ”. Nhiều người cho rằng lan can trang trí này giống “hàng rào nuôi cá sấu”, hay như “hàng rào nhà tù” nhìn rất nhức mắt, làm mất thẩm mỹ và tạo sự bức bí cho hồ Đại An.

leftcenterrightdel
 Phần trang trí của cây cầu trước khi bị tháo dỡ.

Sau khi kiểm tra, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu tạm dừng thi công vì các hạng mục trang trí cầu chưa được cấp phép, thiết kế cao, không đảm bảo an toàn về kết cấu đường bộ và kết cấu an toàn cầu. Sở này yêu cầu chủ đầu tư cho tháo dỡ, điều chỉnh lại phương án cho đảm bảo an toàn và mỹ quan. UBND TP Đông Hà cũng đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong quản lý thi công hạng mục trang trí cầu Đại An khi chưa được cấp giấy phép.

Được biết, phần trang trí trên cầu Đại An do Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp khuyến công và dịch vụ công ích TP Đông Hà làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư là 1,5 tỷ đồng. Cầu được trang trí 2 bên lan can là các thanh inox được sơn màu vàng nhạt, ở đỉnh đầu sơn màu đỏ. Mỗi thanh inox nằm cách nhau đoạn ngắn, được kết nối, cố định vào lan can cầu và đầu bổ ra phía mặt hồ Đại An. Ở phía 2 đầu cầu có 2 cột lớn, trên đó sẽ có 2 quả cầu ánh sáng và gắn hệ thống đèn led. Đặc biệt công trình này là nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng TP Đông Hà (28/4/1972 - 28/4/2022).

leftcenterrightdel
 Đơn vị thi công tiến hành tháo dỡ phần lan can trang trí của cây cầu.

Sau khi bị chê “phản cảm”, chủ đầu tư đã tiến hành tháo dỡ phần trang trí này. Theo UBND TP Đông Hà, sau khi tháo dỡ, các hạng mục này sẽ được đưa về bảo quản. Sau đó sẽ tiến hành điều chỉnh lại thiết kế cho đảm bảo an toàn, rồi công khai phương án, trình Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cấp phép mới thi công lại.

Theo ông Hồ Sỹ Trung - Chủ tịch UBND TP Đông Hà, việc thi công công trình khi chưa hoàn tất các thủ tục, gây dư luận không tốt là sự cố đáng tiếc, thiếu sót của chủ đầu tư. UBND TP Đông Hà sẽ làm việc với Sở GTVT để tìm phương án hợp lý và kiểm điểm trách nhiệm của các bên liên quan.

P.V