Liên quan đến sự cố, khiến 7 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn và ngồi cheo leo trên ụ bêtông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn (thuộc xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), trong đó có PGĐ Sở GTVT khiến dư luận đặt rất nhiều ra nhiều câu hỏi như:

Đoàn công tác này thực hiện việc kiểm tra, giám sát trên sông mùa lũ có kế hoạch không? Khi xảy ra sự cố, toàn bộ những người mắc kẹt đều không có áo phao hoặc phương tiện bảo hộ nào khác?

leftcenterrightdel

 Hiện trường sự cố khiến PGĐ Sở GTVT cùng đoàn công tác mắc kẹt. Ảnh Đ Đ.

Về việc này, ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, việc cán bộ ngành GTVT tỉnh Quảng Trị đi làm nhiệm vụ rà soát, tuyên truyền cho doanh nghiệp hoạt động trên sông mùa mưa lụt về công tác an toàn thì trước hết cán bộ cũng phải đảm bảo an toàn.

"Khi đã lên tàu đi ra sông thì phải có phao cứu sinh, các thiết bị phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm. Đây là sơ suất đáng tiếc của cán bộ ngành GTVT tỉnh Quảng Trị. Sự chủ quan, lơ là mất cảnh giác đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc", ông Đồng nói và cho hay đã yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh này rà soát, chấn chỉnh và báo cáo chi tiết quá trình đoàn công tác gặp sự cố.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết sáng 26/10, đoàn công tác gồm 4 cán bộ Sở GTVT đi kiểm tra tình hình an toàn, sạt lở bờ sông, các bến thuỷ nội địa và khu neo đậu của bến thuỷ nội địa của các mỏ khai thác cát, sỏi.

Theo kế hoạch, đoàn công tác chỉ đi ô tô kiểm tra trên bờ, nhưng do mưa lũ nên luồng lạch trên đoạn sông Thạch Hãn có thay đổi. Vì vậy, đoàn công tác lên tàu hút cát của một công ty để đi kiểm tra. Tàu chỉ mới chạy khoảng 100 mét thì chết máy, trôi xuống đập tràn và xảy ra tai nạn.

Theo ông Hùng, ngay sau khi sự cố xảy ra, công tác ứng cứu những người mắt kẹt đã được triển khai. Đồng thời, lãnh đạo Sở này đã yêu cầu nhóm cán bộ báo cáo cụ thể sự việc trên tinh thần của Sở là cán bộ sai thì phải sửa, chấn chỉnh để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Đến trưa ngày 27/10, lực lượng chức năng vẫn đang tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích là ông Hoàng Đức Việt (Giám đốc một công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị).

leftcenterrightdel
 Sau 5h đồng hồ, việc giải cứu đã thành công.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin khoảng 9h sáng 26/10, tàu chở đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị không may bị chết máy khi gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 8 người, trong đó có 4 cán bộ của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị), 3 lái tàu và ông Hoàng Đức Việt, chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Khi tàu trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu. Trong đó 7 người bám được vào thành bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, riêng ông Việt bị nước cuốn mất tích.

Đến 14h40' cùng ngày, cả 7 người bị nạn đã được cứu hộ, đưa vào bờ nhờ sự phối hợp của thuyền ngư dân và lực lượng chức năng tiếp cận vị trí gặp nạn từ phía dưới hạ du của sông.

Đắc Đức