Câu chuyện về cái chết được báo trước của những ngôi chợ “máy lạnh” mọc trên đầu những ngôi chợ truyền thống ở Hà Nội đã không còn khiến ai ngạc nhiên. Thế nhưng, những ngôi chợ “máy lạnh” khác đã và đang ào ào tiến ra thị trường dường như đang đi theo cái vết xe đổ này.

 


Hà Nội - theo nhận định của các hãng bán lẻ nước ngoài vẫn là một thị trường đầy hấp dẫn. Thêm vào đó, mật độ của loại hình cửa hàng bán lẻ của Hà Nội vẫn còn thấp so với khu vực, với 9 cửa hàng/1 triệu dân, trong khi Philippines là 38, Indonesia 75 và Thái Lan 136.

Vậy đâu là nguyên nhân của cuộc tháo chạy này?

Một số chuyên gia lý giải, dường như các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có phần quá cả tin vào những lời khuyên, tư vấn của các “cò” bất động sản trong và ngoài nước mà không phân tích kỹ những đặc thù tâm lý và sở thích của người Việt Nam. Kết quả là sự ảm đạm của thị trường bất động sản bấy lâu nay có phần đóng góp không nhỏ của phân khúc thị trường mặt bằng bán lẻ.

Nhưng đó chưa phải là cái chính. Một số chuyên gia cho rằng, chất lượng dịch vụ bán lẻ tại các chợ “máy lạnh” nói trên đã không theo kịp mức độ lan rộng của các “chợ” này. Giá thuê quá cao, những cuộc cãi vã vô tận giữa chủ bán và chủ thuê đã làm nản lòng không chỉ những chủ thuê mà còn cả khách mua.

Được biết, nhiều trung tâm bán lẻ đã và đang buộc phải chuyển đổi mục đích kinh doanh khi nguồn cung hiện tại quá cao. Thế nhưng nếu chỉ mải lo tái cơ cấu mục đích kinh doanh mà không quan tâm đến tái cơ cấu chất lượng dịch vụ thì các chợ “máy lạnh” kiểu như trên vẫn sẽ còn “cửa đóng then cài”… dài lâu.
 

Theo Hà Trang
Báo Công thương

.