leftcenterrightdel
 Khu tập thể Vạn Mỹ (Hải Phòng) đã xuống cấp trầm trọng.

Mấy ngày nay, nhiều hộ dân sống ở khu tập thể A8 Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đang sống trong khổ sở vì nhà ở dột tứ tung như ở ngoài trời. Hầu hết khi trời mưa, các hộ dân mạnh ai nấy lo, phải mua bạt, áo mưa… chăng trên trần chống dột và hứng vữa rơi. Các cụ cao tuổi, neo đơn… không có điều kiện và sức khỏe để làm, phải chấp nhận mang thùng, chậu hứng nước.

leftcenterrightdel
Trần nhà đã bong tróc, mất an toàn cho người dân. 

Phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà tập thể này, Chị Mai Thị Bích Ngọc (38 tuổi trú tại số 19, tầng 5, cầu thang 6, lô A8 - khu tập thể Vạn Mỹ) cho biết, khu nhà đã xuống cấp toàn bộ nên tất cả các hộ dân đều chịu ảnh hưởng. Trực tiếp nhất là các hộ dân tầng 5 là tầng trên cùng, mái nhà được lắp ghép bằng những khối bê-tông rỗng theo cách xây dựng kiểu cũ, nước ngấm qua các khe ghép, ngấm qua các góc tường chịu lực… vì tuổi thọ công trình đã hết từ lâu.

leftcenterrightdel
Người dân phải hứng nước mưa cả ở trên giường. 

Còn bà Vũ Thị Hồng Tâm (trú tại số nhà 18B) cho biết, cách đây một thời gian, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng (đơn vị quản lý khu tập thể) có sửa chữa, nhưng họ càng sửa chữa thì càng dột, tường nhà bị bong tróc nhiều hơn. Mấy hôm nay trời mưa liên tục không có đêm nào gia đình bà ngủ được vì nước từ trên trần nhỏ xuống khắp nơi trong nhà, tránh chỗ nọ lại dột chỗ kia. 

leftcenterrightdel
Nhà dột tứ tung. 

"Hàng tháng chúng tôi phải trả tiền thuê nhà cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng nhưng lại phải sống trong cảnh khốn khổ mưa dột thế này"- bà Tâm bức xúc.

Được biết, khu tập thể Vạn Mỹ được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1960. Cho đến nay, các khu tập thể A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9 phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền thuộc mức độ nguy hiểm cấp độ D.

leftcenterrightdel
 Sống trong nhà chẳng khác ngoài trời.

Ông Trịnh Quang Trường - Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết, UBND quận Ngô Quyền sẽ chỉ đạo UBND phường Vạn Mỹ kiểm tra thông tin việc người dân ở lô A8 - khu tập thể Vạn Mỹ sống trong cảnh mưa dột. Nếu có sự việc trên, UBND quận sẽ chỉ đạo UBND phường Vạn Mỹ đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng phải sửa chữa để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Hoàng Hưng