Thành lập đoàn thanh tra

 Sáng 31/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Trì về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 02 tháng cuối năm 2018.

Sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Trì, người đứng đầu chính quyền TP. Hà Nội đã có buổi tiếp công dân liên quan đến các kiến nghị, phản ánh về việc đền bù sau thu hồi đất tại Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang và Dự án cải tạo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thanh Trì).

Ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang, trên cơ sở đó làm rõ đúng sai và có kết luận, thông báo công khai cho người dân chậm nhất trước Tết Nguyên đán.

Với từng trường hợp cụ thể, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Thanh tra Thành phố thành lập tổ liên ngành kiểm tra chi tiết từng trường hợp, giải quyết đúng quy định theo tinh thần vận dụng bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng đề nghị người dân cộng tác, cung cấp tài liệu cho đoàn thanh tra và trong thời gian chờ kết luận chính thức, bà con không nên khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp, đông người.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Trì (Ảnh: CGTĐT TP. HN) 
Trước đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Trì.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn, 10 tháng năm 2018, kinh tế huyện ổn định và phát triển. Tổng giá trị sản xuất tăng 9% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách ước đạt hơn 1.564,5 tỷ đồng (đạt 89,5% dự toán TP. giao)…

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá huyện Thanh Trì đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thành phố trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2018.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu tập thể lãnh đạo huyện Thanh Trì cần xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt, tiến độ thực hiện công tác GPMB, thi công một số dự án còn chậm; tình hình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng còn phức tạp; vẫn còn tình trạng khiếu kiện đông người…

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu huyện Thanh Trì thành lập các tổ công tác để tuyên truyền vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh công tác GPMB các dự án lớn trên địa bàn huyện, đặc biệt tại Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang và Dự án cải tạo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thanh Trì).

Khu đô thị hơn 10 năm… “đắp chiếu”

Được TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2007, Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang có tổng diện tích 49,89ha, trong đó 36ha là đất thuộc địa bàn xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, được giao cho chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị HUD. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, Dự án này vẫn “đắp chiếu”, do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo báo cáo, năm 2010, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 369 hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách hỗ trợ chuyển đổi việc làm và hỗ trợ 60m2 đất ở cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo chính sách mới của Luật Đất đai 2013, kể từ năm 2014, các hộ không được hỗ trợ bằng đất mà được hỗ trợ bằng tiền.

Ngày 24/5/2013, UBND TP. Hà Nội ra văn bản số 48/TB-VP về việc tạo điều kiện cho các hộ dân có nguyện vọng thực hiện theo cơ chế, chính sách cũ.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, huyện Thanh Trì ra thông báo gửi đến từng hộ gia đình, đề nghị các hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp chưa được nhận hỗ trợ bằng đất ở, nếu có nguyện vọng được nhận đất ở thì gửi bản kê khai và cam kết về UBND xã Tân Triều để được hỗ trợ, chậm nhất đến ngày 10/9/2013.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, chỉ có 73 hộ có đơn và đã được giải quyết. Hết thời hạn phê duyệt hồ sơ, các hộ còn lại cho rằng có sự không nhất quán trong chính sách đền bù giải phóng mặt bằng nên tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài, đến nay chưa giải quyết xong.

Bên cạnh đó, Dự án cải tạo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thanh Trì) có tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng là gần 186.000 m2, liên quan tới 810 hộ dân.

Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thanh Trì được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2013. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 năm, dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích.

UBND huyện Thanh Trì cho biết, khi thực hiện dự án, việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân rất phức tạp. Cùng với đó, người dân có yêu cầu nâng giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng sát với giá thị trường; nhiều hộ dân đề nghị được bồi thường về đất, được tái định cư theo diện tích thực tế bị thu hồi. Những yếu tố này dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện dự án.

H.Nguyên