Tái lập, giải quyết những bức xúc khu chợ trung tâm Đà Lạt

KTS Lê Tứ cho biết, trước đây chợ Đà Lạt là công trình chủ đạo của khu trung tâm Hòa Bình Đà Lạt. Tuy nhiên quá trình khai thác, phát triển, chợ Đà Lạt bị nhiều công trình xung quanh “nuốt” dần, không gian khu trung tâm Đà Lạt trở nên chật chội.

Bức xúc thứ hai của khu trung tâm Hòa Bình là vấn đề giao thông, khả năng tiếp cận. Mặc dù là khu trung tâm nhưng là khu vực có địa hình chia cắt, mặt bằng chật hẹp, nên để tiếp cận thì không dễ, đường vòng vèo, dễ xảy ra kẹt xe.

Theo quy hoach chi tiết, một số tổ hợp công trình nằm ven chợ, trong đó có rạp Hòa Bình sẽ được tháo dỡ. KTS Lê Tứ cho rằng, trên cơ sở đồ án quy hoạch chung đã được xác lập, việc chỉnh trang lại, tổ chức lại không gian là cần thiết, để giải quyết những bức xúc đang đặt ra của của khu trung tâm. Với thực tế tình hình tại khu trung chợ Đà Lạt hiện nay, việc tháo dỡ các công trình không không có ý nghĩa nhiều về mặt kiến trúc, để cắt đứt đoạn từng công trình, tạo ra các “khoảng thở” là phù hợp.

leftcenterrightdel
Phối cảnh quy hoạch khu trung  tâm Hòa Bình Đà Lạt với điểm nhấn mới trên đỉnh đồi Dinh, có kết cấu mái vòm.

Tuy nhiên, việc đề xuất hai tổ hợp bằng kính trên nền rạp Hòa Bình mà nhiều ý kiến cho rằng, xa lạ với kiến trúc Đà Lạt, theo KTS Lê Tứ, cần tiếp tục bàn thêm, nên như thế nào để ăn nhập với không gian chung.

Tái cấu trúc đồi Dinh: cần cân nhắc kỹ

Đối với quy hoạch khu đồi Dinh (Dinh Tỉnh trưởng), KTS Lê Tứ cho biết Hội kiến trúc sư đồng tình việc quy hoạch lại giao thông khu vực đồi Dinh để giải quyết vấn đề kết nối giao thông.

Đối với đề xuất tổ hợp khách sạn trên đồi Dinh, KTS Lê Tứ, cho biết, đồi Dinh là một điểm cao. Tuy nhiên hiện nay, các công trình xung quanh xây cao khiến khu đồi bị che hết. Việc đề xuất một tổ hợp công trình, tạo điểm nhấn mới cho khu đồi, nếu quy mô dưới 10 tầng thì không có vấn đề gì. Có điều tổ hợp có thiết kế vòm tròn giống nhà thờ đạo Hồi thì cần cân nhắc để phù hợp cảnh quan.

leftcenterrightdel
 Mặt sau Dinh Tỉnh trưởng Đà Lạt. Ảnh: Khắc Lịch.

Đề cập việc di dời Dinh Tỉnh trưởng, KTS Lê Tứ, cho biết, đây là một biệt thự cổ, mang kiến trúc Pháp. Nếu đánh giá công trình đủ quan trọng, đủ quy mô, đóng góp vào giá trị kiến trúc và kho di sản chung của Đà Lạt thì việc di dời cần cân nhắc.

“Nếu thực sự “vướng víu” quá thì mới nên di dời. Sau đó cần gắn cho nó một chức năng để giữ, bảo tồn”.- KTS Lê Tứ đề xuất.

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch Hội KTS Lâm Đồng cho biết, trong quá trình làm đồ án Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, Hội KTS Lâm Đồng cũng được tham vấn và giai đoạn cuối Hội đã tổ chức góp ý, một số KTS tham gia các hội đồng góp ý nhưng đến nay vẫn chưa thấy những góp ý của Hội được ghi nhận.  

Văn Nguyễn