Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, được UBND thành phố Đà lạt công bố vào cuối tuần qua, ngày 15/3.

Khu vực phê duyệt có diện tích 30ha, thuộc phường 1, TP Đà Lạt với 5 phân khu. 

Điều dư luận quan tâm ở chỗ, theo quy hoạch, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được di dời.

Trước thông tin báo chí nói, Dinh tỉnh trưởng sẽ bị tháo dỡ, trao đổi với phóng viên BVPL, ông Lê Quang Trung- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, công trình sẽ được di dời nguyên khối, tuy nhiên phạm vi di dời trong khuôn viên quả đồi. “Di dời nguyên khối và chỉ dịch chuyển cách vị trí cũ mấy mét. Việc di dời được tính toán để công trình bảo đảm tính toàn vẹn”- Ông Trung chia sẻ.

Cũng theo ông Trung, sở dĩ phải di dời Dinh Tỉnh trưởng là bởi trong khuôn viên dinh này sẽ được xây dựng một khách sạn 5 sao mang tên Đồi Xanh.

leftcenterrightdel
Dinh Tỉnh trưởng tại trung tâm thành phố Đà Lạt . Ảnh: Tú Uyên.

Trả lời phóng viên trước thông tin Dinh Tỉnh trưởng sẽ bị di dời, bà Nguyễn Thị Nguyên- Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng, nói, Dinh Tỉnh trưởng chưa được công nhận là di tích.

“Chúng tôi đã góp ý và phân tích cái được, cái không được để tỉnh ban hành quy hoạch”.- bà Nguyên thông tin.

Dinh tỉnh trưởng tọa lạc trên đỉnh một quả đồi nằm ngay trung tâm TP Đà Lạt, là một dinh thự khá đồ sộ, gồm 2 tầng và 1 trệt, được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của các dinh thự Âu Châu cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.  

Dinh được xây dựng vào khoảng trước năm 1910, là một trong những kiến trúc cổ nhất tại Đà Lạt còn tồn tại.

Sau giải phóng, một thời gian dài Dinh Tỉnh trưởng được sử dụng làm Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng. Suốt nhiều năm bỏ hoang và xuống cấp, năm 2014 Dinh được tỉnh Lâm Đồng đầu tư trùng tu, tôn tạo.

Văn Nguyễn