leftcenterrightdel
Cầu Tình Yêu - Công trình kết nối 2 bờ vịnh Cửa Lục, phục vụ nhu cầu giao thông, giao thương, du lịch của người dân 2 bờ TP Hạ Long.

Cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là 2 công trình giao thông có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với định hướng phát triển của Quảng Ninh. Đặc biệt, các dự án triển khai trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát nhưng đều nỗ lực về đích đúng thời gian, mở rộng cửa ngõ giao thông kết nối nội tỉnh và liên vùng.

Mặc dù không tổ chức lễ khánh thành theo dự kiến để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, tuy nhiên, vào đúng sáng đầu tiên của năm mới 2022, hai công trình: cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vẫn đưa vào khai thác, thông xe.

Cầu Tình Yêu có tổng chiều dài cầu và đường dẫn hơn 4.200m với 6 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỉ đồng. Công trình kết nối 2 bờ vịnh Cửa Lục, phục vụ nhu cầu giao thông, giao thương, du lịch của người dân 2 bờ TP Hạ Long, sau khi mở rộng.

Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỉ đồng. Công trình có điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả).

Đặc biệt, trên tuyến có đường hầm xuyên núi đá chiều dài 235m. Với 2 ống hầm song song, mỗi ống hầm có 3 làn xe, đây là hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có quy mô lớn trong nước.

leftcenterrightdel
Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được đưa vào sử dụng. 

Đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả không chỉ kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 đô thị lớn của Quảng Ninh mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long, mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư dịch vụ, du lịch.

Ngay sau khi thông xe, đông đảo người dân đã tới thăm quan, chiêm ngưỡng 2 công trình này. Ông Hoàng Minh Tân, người dân TP Cẩm Phả và chị Nguyễn Thị Hải Yến, TP Hạ Long cảm nhận, cầu hoàn thành rất nhanh và đẹp, hy vọng đây sẽ là cây cầu nối niềm vui không chỉ của người dân Quảng Ninh mà cả khách du lịch.

Cũng trong ngày đầu năm mới 2022, Quảng Ninh đã chính thức thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đây cũng là tuyến cao tốc nằm trong hệ thống cao tốc Hà Nội-Quảng Ninh. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 80,2 km, với 2 dự án, bao gồm: Cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên dài hơn 16 km được đầu tư bằng vốn ngân sách và cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dài 63 km được đầu tư bằng hình thức BOT. Đây là công trình có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham quan đường hầm xuyên núi trong ngày đầu tiên đưa đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả vào phục vụ nhân dân. 

Ông Nguyễn Xuân Ký -  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, các công trình giao thông trọng điểm của Quảng Ninh được đưa vào phục vụ người dân trong ngày đầu tiên của năm 2022 đã khẳng định ý chí, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Các công trình này không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng liên kết nội tỉnh và liên kết vùng mà còn là những công trình mang đậm dấu ấn về thiết kế, tạo nên những điểm nhấn hấp dẫn về cảnh quan độc đáo và đẹp mắt chỉ có ở Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến. 

Năm 2021, mặc dù chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19, nhưng với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, lấy người dân là trung tâm, chủ thể phòng, chống dịch, luôn đặt tính mạng người dân lên trên hết, Quảng Ninh được Trung ương đánh giá là điểm sáng trong cả nước về phòng, chống dịch COVID-19. Trong phát triển kinh tế-xã hội, với mức tăng trưởng 10,28%, Quảng Ninh là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về tốc độ tăng trưởng GRDP trong năm 2021. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số. Tính đến 17h, ngày 31/12/2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 51.994 tỉ đồng, đạt 102% dự toán, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có số thu lớn nhất cả nước. Trong đó, thu nội địa đạt 41.555 tỉ đồng, đạt 106% dự toán; thu xuất nhập khẩu đạt 10.439 tỉ đồng, đạt 86,98% dự toán.

Bước sang năm 2022, Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 10%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 52.600 tỉ đồng, trong đó, thu ngân sách nội địa phấn đấu mức tăng cao nhất, tỷ lệ tăng thu tương ứng với mục tiêu tăng trưởng; thu xuất nhập khẩu đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương giao.

Khánh An