Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ  quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 28/3/2021 của Chính phủ  sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015/NĐ-CP để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, việc xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 19/2016/NĐ-CP ngày 30/6/2016 hướng dẫn thực hiện một số nội dung quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP nhằm thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị định số 30/2021/NĐ-CP, tạo cơ sở cho địa phương thực hiện. 

Đồng thời rà soát, bãi bỏ một số điều khoản liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; thực hiện lồng ghép sửa Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 về ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư nhằm bảo đảm thể hiện ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, tránh hiểu nhầm về quyền sở hữu, quyền quản lý vận hành chỗ để xe ô tô tại nhà chung cư.

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 19/2016/TT-BXD gồm có 6 Chương và 32 Điều (giảm 6 Điều so với Thông tư số 19), trong đó có 2 nội dung mới. Cụ thể, đã quy định tiêu chí xác định nhu cầu nhà ở khi xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở (theo nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị định 30/2021/NĐ-CP). Đồng thời, bãi bỏ một số điều khoản và phụ lục liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm phù hợp với Nghị định mới ban hành và phù hợp với pháp luật về đầu tư.

Toàn bộ các nội dung còn lại của Thông tư 19 vẫn được giữ nguyên và đưa vào dự thảo nhằm bảo đảm thống nhất tại một văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện để cho địa phương, các tổ chức, cá nhân dễ dàng áp dụng trong thực tế, không phải dẫn chiếu nhiều Thông tư.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Liên quan đến quy định sửa đổi điểm e khoản 4 Điều 8 của Thông tư số 02, theo cơ quan chủ trì soạn thảo, ngày 2/11/2020, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp có văn bản đề nghị rà soát, chỉnh sửa quy định tại điểm e khoản 4 Điều 8 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD nhằm tránh việc hiểu nhầm trong quá trình thực hiện công tác quản lý vận hành nhà chung cư, trong đó có quy định về chỗ để xe ô tô.

Theo đó, tại điểm đ và điểm e quy định: “đ) Trường hợp người mua, thuê mua căn hộ không mua chỗ để xe ô tô quy định tại khoản này thì các bên phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ là phần diện tích này thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư...”; “e) Chỗ để xe ô tô quy định tại khoản này do đơn vị quản lý vận hành thực hiện việc quản lý; trường hợp nhà chung cư không phải do đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở thì các chủ sở hữu tự quản lý hoặc thuê đơn vị khác để quản lý chỗ để xe này”.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng quy định tại điểm e nêu trên (quy định đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý chỗ để xe ô tô của chủ sở hữu nhà chung cư) là không bảo đảm quyền của chủ sở hữu, không phù hợp với nguyên tắc về bảo vệ quyền sở hữu tài sản tại Bộ Luật dân sự năm 2015. Do đó, đề nghị nghiên cứu, chỉnh sửa nội dung này.

Trên cở sở ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Cục kiểm tra văn bản, trong đó đã nêu rõ quy định “đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý” đối với chỗ để xe ô tô tại điểm e khoản 4 Điều 8 là nhằm mục đích quản lý các hoạt động liên quan đến quản lý vận hành chỗ để xe (như hướng dẫn việc ra vào, dừng đỗ xe, các quy định về phòng cháy chữa cháy đối với chỗ để xe...), không phải là quản lý về mặt sở hữu. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng thống nhất để tránh hiểu lầm thì sẽ chỉnh sửa cụm từ “thực hiện quản lý” trong Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-BXD.

Căn cứ nội dung nêu trên, Bộ Xây dựng đã bổ sung một điều vào dự thảo Thông tư để sửa đổi điểm e khoản 4 Điều 8 của Thông tư 02/2016/TT-BXD theo hướng: Chỉnh sửa cụm từ “thực hiện quản lý” bằng cụm từ “thực hiện quản lý vận hành” để tách bạch giữa công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành với việc quản lý chỗ để xe với tư cách là quyền quản lý về mặt sở hữu của chủ sở hữu nhà chung cư. 

Cụ thể, nội dung sửa đổi lại như sau: “e) Chỗ để xe ô tô quy định tại khoản này do đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý vận hành; trường hợp nhà chung cư không phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở thì các chủ sở hữu tự quản lý hoặc thuê đơn vị khác quản lý chỗ để xe này”.

P.V