Lợi nhuận của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2011. Trong khi đó, nợ có khả năng mất vốn của các ông lớn trong nhóm G14 lại "đội" thêm hàng nghìn tỷ đồng.

 

 

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt, nhà băng có quy mô nhỏ nhất trong số các ngân hàng niêm yết, tỷ lệ nợ xấu đã leo từ 2,4% thời điểm đầu năm lên 3,87%. Tổng nợ xấu là 511 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn lên tới 231 tỷ đồng chiếm 45% tổng nợ xấu.

 

Trước đó, tại cuộc họp về vấn đề nợ xấu gần đây, Quyền Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa thừa nhận, tính đến hết tháng 3, có 117.700 tỷ đồng (tương đương 40% tổng nợ xấu) bị phân vào nhóm 5 (nhóm nợ xấu nguy cơ rủi ro cao nhất). Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước công bố, tổng nợ xấu của ngành ngân hàng hiện nay khoảng 202.000 tỷ đồng (chiếm 8,6% tổng dư nợ). Tuy nhiên, đó là những con số tính đến hết 31/3.

 

Bình luận về việc nợ xấu - đặc biệt là nợ nhóm 5 - của nhiều nhà băng lớn tăng vọt, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng con số nợ xấu của toàn hệ thống có lẽ sẽ vượt xa mức 8,6% mà Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố. "Cuối tháng 3 đã là 8,6% thì đến hết tháng 6, khi nợ xấu của nhiều ngân hàng lớn phình to, tỷ lệ nợ xấu toàn ngành chắc chắn trên 10%", ông Hiếu đưa ra ước tính.

 

Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính độc lập tại TP HCM (giấu tên) cho rằng không loại trừ khả năng các ngân hàng vẫn có cách nào đó che giấu bớt nợ xấu bởi theo ông, "nợ của các ngân hàng vẫn đẹp". Vị này còn cho rằng, mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của các nhà băng vẫn còn thấp - dù quý II năm nay chỉ tiêu này tại các ngân hàng đều tăng so với quý I.

 

Theo Thanh Thanh Lan

VnExpress

.