Chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với người mua nhà, theo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

 

 

Chủ tịch HOREA, ông Lê Hoàng Châu, cho rằng: "Hiện nay trên thị trường có một số dự án lớn, chủ đầu tư uy tín và luôn được các ngân hàng để mắt đến và đã thực hiện ký bảo lãnh tín dụng, chắc chắn người mua nhà tại các dự án này sẽ yên tâm hơn".

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, cho rằng quy định này là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và loại những chủ đầu tư yếu kém, không đủ năng lực, tránh tình trạng rất nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí không giao nhà đất cho khách hàng như thời gian qua. Còn ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, mong muốn ngân hàng bảo lãnh từng căn hộ thay vì toàn bộ dự án. Điều này sẽ giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, giảm rủi ro cho ngân hàng nhưng vẫn bảo vệ cho người tiêu dùng.

 

“Quy định bảo lãnh này là “đỉnh cao” của việc bảo vệ quyền lợi người mua nhà. Tuy nhiên, luật cần phải đồng bộ, bởi thực tế còn nhiều vấn đề chưa được giải thích rõ trong các điều khoản. Nhà nước cũng nên đưa các đơn vị bảo hiểm vào tham gia vì tính chất của nó mang tính bảo hiểm nhiều hơn!”, luật sư Trương Thị Hòa chia sẻ.

 

TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng: “Bảo lãnh BĐS sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 bên: người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân hàng. Người tiêu dùng được chủ đầu tư giao đúng nhà, tiến độ, chất lượng… Ngân hàng kiểm soát được dòng tiền, tiến độ, khách hàng. Chủ đầu tư sẽ nâng cao công tác quản lý và trách nhiệm đối với khách hàng tức là lúc này doanh nghiệp sợ trễ tiến độ thì ngân hàng phạt”.

 

Cũng theo ông Nhân: “Vấn đề phí bảo lãnh BĐS là một chủ trương đúng, còn triển khai và thực hiện như thế nào là vấn đề khác nữa. Cho nên việc phải kết hợp giữa ngân hàng, chủ đầu tư và khách hàng lại với nhau thì thị trường sẽ lành mạnh, công khai, minh bạch hơn”.

 

Theo Người tiêu dùng

.