Ngày 14/8, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức trưng bày, lấy ý kiến phương án kiến trúc khu vực Dinh Tỉnh trưởng, thuộc quy hoạch chi tiết khu Trung tâm Hòa Bình Đà Lạt.

Ý kiến xin góp ý tập trung vào các vấn đề hình thức kiến trúc, giải pháp bảo tồn, sự phù hợp cảnh quan chung và phương án tối ưu.

Trong số 3 phương án kiến trúc được trưng bày, lấy ý kiến người dân, không có phương án nào giữ nguyên vẹn không gian, kiến trúc, phối cảnh Dinh Tỉnh trưởng, mà đều có sự điều chỉnh, nâng cao nền móng hoặc dịch chuyển vị trí và bổ sung các công trình xây dựng khác.

leftcenterrightdel
Dinh Tỉnh trưởng tại trung tâm thành phố Đà Lạt . Ảnh: Tú Uyên. 

Liên quan đến hướng cải tạo, bảo tồn khu vực Dinh Tỉnh Trưởng, giữa tháng 3/2019, UBND TP Đà Lạt đã công bố Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực Trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt.

Quy hoạch đã vấp phải sự phản ứng của người dân, du khách cũng như giới kiến trúc sư, trong đó các ý kiến cơ bản chưa đồng thuận việc di dời Dinh Tỉnh trưởng để xây dựng một khách sạn đồ sộ với kiến trúc xa lạ, không hài hòa với không gian văn hóa- kiến trúc đặc trưng của Đà Lạt và làm giảm giá trị và khiến di tích bị "nuốt", trong khi tỉnh Lâm Đồng đang hướng tới xây dựng Đà Lạt thành đô thị di sản.

leftcenterrightdel

Phối cảnh Quy hoạch khu Trung tâm Hòa Bình Đà Lạt với điểm nhấn mới trên đỉnh đồi Dinh, có kết cấu mái vòm, được địa phương công bố tháng 3/2019. 

Dinh Tỉnh trưởng tọa lạc trên đỉnh đồi Dinh, một điểm cao nằm ngay trung tâm TP Đà Lạt, là một dinh thự 2 tầng và 1 trệt, được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của các dinh thự Âu Châu cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.  

Dinh được xây dựng vào khoảng trước năm 1910, là một trong những kiến trúc cổ nhất tại Đà Lạt còn tồn tại.

Sau giải phóng, một thời gian dài Dinh Tỉnh trưởng được sử dụng làm Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng. Suốt nhiều năm bỏ hoang và xuống cấp, năm 2014 Dinh được tỉnh Lâm Đồng đầu tư trùng tu, tôn tạo.

Văn Nguyễn