Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, ngày 18/10, Sở này đã tham mưu UBND tỉnh văn bản tham vấn ý kiến Hội KTS Việt Nam về phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh (Dinh Tỉnh trưởng cũ) Đà Lạt thuộc Phân khu III- Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỉ lệ 1/500 khu vực Trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt (đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 12/2/2019).

Trước đó, vào giữa tháng 8/2020, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt đã tổ chức giới thiệu, lấy ý kiến người dân, các tổ chức, cá nhân và giới chuyên môn đối với phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh về hình thức kiến trúc, giải pháp bảo tồn, sự phù hợp cảnh quan chung và phương án tối ưu.

leftcenterrightdel
Dinh Tỉnh trưởng tại trung tâm thành phố Đà Lạt . Ảnh: Tú Uyên.  

Theo phương án giới thiệu, khu vực đồi Dinh có quy mô diện tích khoảng 4,43ha. Chức năng quy hoạch là khu thương mại, dịch vụ cao cấp. Dự kiến xây dựng công trình cao 10 tầng, tạo điểm nhấn của đồi Dinh và khu vực.

Điểm nhạy cảm nhất của đồi Dinh là di sản Dinh Tỉnh trưởng, tọa lạc trên đỉnh quả đồi, nằm trên điểm cao ngay giữa khu trung tâm TP Đà Lạt, là một dinh thự khá đồ sộ gồm 2 tầng và 1 trệt, được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của các dinh thự Âu Châu cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.  

Dinh được xây dựng vào khoảng trước năm 1910, là một trong những kiến trúc cổ nhất tại Đà Lạt còn tồn tại.

leftcenterrightdel
Phối cảnh Quy hoạch khu Trung tâm Hòa Bình Đà Lạt với điểm nhấn mới trên đỉnh đồi Dinh, có kết cấu mái vòm, được địa phương công bố tháng 3/2019.  

Để xây dựng công trình 10 tầng, theo phương án, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được dịch chuyển nguyên khối, trong khuôn viên quả đồi. Có nhiều ý kiến trái chiều về phương án này.

Cuối tháng 6, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và Hội KTS Việt Nam để tham gia góp ý về phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh.

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, tại buổi làm việc, đại diện 2 Hội có ý kiến cơ bản thống nhất với phương án kiến trúc được lựa chọn; riêng Hội KTS Việt Nam đề xuất được khảo sát thực địa và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các đơn vị có liên quan.

H.V