Ngày 1/8, nguồn tin cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty Cổ phần Măng Đen (Công ty Măng Đen).

leftcenterrightdel
 Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo nội dung kết luận thanh tra, vào tháng 6/2012, UBND tỉnh Kon Tum ban hành quyết định số 540/QĐ-UBND về việc cho Công ty Măng Đen thuê đất để xây dựng Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen.

Theo quyết định nói trên, UBND tỉnh Kon Tum cho Công ty Măng Đen thuê phần diện tích đất có vị trí tại tiểu khu 487 (xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), với diện tích 188.999 m2. Hiện trạng đất có rừng sản xuất là rừng trồng 19.660 m2 và đất có rừng sản xuất là rừng tự nhiên 169.339 m2. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Đến ngày 10/7/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã phối hợp với UBND huyện Kon Plông, UBND xã Đăk Long cùng Công ty Măng Đen tổ chức bàn giao đất trên thực địa.

Cho đến tháng 4/2022, Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất của Công ty Măng Đen tại dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen.

Kết quả xác minh cho thấy, diện tích thực tế sử dụng đến thời điểm kiểm tra đã xây dựng các công trình xây dựng là 3.605 m2. Trong đó, xây dựng khu nhà hàng - quản lý - tiếp khách với diện tích hơn 999,8 m2 và xây dựng đường nội bộ, sân bêtông với diện tích hơn 2.605 m2.

Bên cạnh đó, diện tích cây cà phê trên đất là 7.403 m2; diện tích còn lại là đất rừng. Đồng thời, Công ty Măng Đen đã tiến hành phát luỗng 500 m2 dưới tán rừng để trồng cây xen kẽ trong diện tích được giao quản lý.

Căn cứ các hồ sơ thuê đất, kết quả kiểm tra thực địa, hồ sơ dự án đầu tư, Đoàn thanh tra xác định, đến thời điểm thanh tra Công ty Măng Đen được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng đã chậm tiến độ sử dụng đất với thời hạn 27 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư. Theo Đoàn thanh tra, đây là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, thuộc trường hợp phải thu hồi đất.

Đối với lĩnh vực đất lâm nghiệp, qua rà soát cho thấy, hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp tại thời điểm thanh tra có sự thay đổi với hiện trạng diễn biến rừng năm 2000 là 2.079 m2. Nội dung này, Đoàn kiểm tra đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần rà soát, nếu có căn cứ, xác định vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ý kiến giải trình của Công ty Măng Đen, nguyên nhân khách quan trong việc chậm tiến độ sử dụng đất là do việc khai thác du lịch tại khu vực dự án chưa hiệu quả, chỉ thu hút khách du lịch vào các dịp Lễ, Tết, toàn bộ chi phí đều từ vốn góp các cổ đông. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen. Do đó, Công ty Măng Đen chậm tiến độ đầu tư, chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.

Công ty Măng Đen cũng cho biết, đối với diện tích đã phát luỗng 500 m2 dưới tán rừng là nằm trong diện tích đất hơn 3 ha của khu biệt thự nghỉ dưỡng mà Công ty Măng Đen được phép sử dụng. Đối với diện tích 7.403 m2 do người dân đã xâm canh trồng cà phê, thời gian gần đây doanh nghiệp mới kiểm tra, phát hiện. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ đưa toàn bộ diện tích này để tiếp tục đầu tư, xây dựng, triển khai dự án.

Với những lý do nói trên, Công ty Măng Đen đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cho phép gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng là 24 tháng...

Tuy nhiên, từ kết quả thanh tra đã nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum xem xét thu hồi đối với diện tích đất đã cho Công ty Măng Đen thuê tại Quyết định số 540/QĐ-UBND ngày 15/6/2012 do vi phạm pháp luật đất đai.

Đồng thời, giao Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi kết quả thực hiện các nội dung sau kết luận thanh tra./.

Nguyễn Chính