Ngày 7/4, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở ngành liên quan đã kiểm tra thực địa dự án khu biệt thự hướng biển Haborizon, núi Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Phát  biểu với báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã họp xem xét dự án, giao trách nhiệm cho các sở, ngành về những vấn đề liên quan đến dự án, bao gồm tiến độ thực hiện dự án, nguy cơ sạt lở,...

leftcenterrightdel
Dự án đang trong quá trình "xử lí mặt bằng". Ảnh: NH. 

Tỉnh đặc biệt lưu ý Sở Công thương, Công an tỉnh, tùy chức năng nhiệm vụ kiểm tra quy trình nổ mìn, biện pháp thi công có bảo đảm an toàn; việc san gạt, vận chuyển đất đá ra khỏi dự án, bảo đảm giữ vệ sinh môi trường,...

Trước đó, báo chí phản ánh, hoạt động đánh mìn trên núi của dự án Haborizon khiến nhà cửa của nhiều hộ dân thuộc 2 thôn Thành Phát, Thành Đạt (xã Phước Đồng) bị chấn động, gây nứt nhà, đe dọa tài sản, cuộc sống khiến người dân lo lắng, bất an.

leftcenterrightdel
Dự án nằm trên sườn núi Hòn Rớ, phía dưới là khu dân cư. Ảnh: NH. 

Trong khi đó, dự án thi công đào đất giữa khuya, xe vận chuyển có trọng tải lớn, chạy tốc độ cao, ngoài gây tiếng ồn, khói bụi còn mất an toàn,.. Việc triển khai dự án biệt thự trên núi, vốn có độ dốc cao, rừng và thảm thực vật bị triệt hạ thực tế đã gây nhiều hệ lụy, nhất là vào mùa mưa,..

leftcenterrightdel
Mặt bằng dự án. Ảnh: Haborizon Nha Trang/F

Liên quan đến việc dự án dùng chất nổ, tìm hiểu của báo chí cho biết, tháng 9/2020, đơn vị thi công dự án được cơ quan thẩm quyền cấp phép sử dụng 64,5 tấn thuốc nổ để “xử lí nền” dự án. Trong khi thẩm định dự án của Sở Xây dựng Khánh Hòa, do đặc thù địa hình trên sườn núi, có độ dốc cao, xung quanh và phía dưới có khu dân cư, Sở này yêu cầu hạn chế tác động, khai thác tối đa địa hình tự nhiên,...

leftcenterrightdel
Mặt bằng tự nhiên của dự án bị tác động với quy mô lớn.  Ảnh: Haborizon Nha Trang/F

Trước những vấn đề đặt ra của dự án, người dân bức xúc, đề nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa “mục sở thị” tình hình thực tế, có giải pháp xử lí.

leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án, nguồn: trang web haborizonnhatrang.

Dự án Haborizon, do Công ty TNHH đầu tư Thế Giới Xanh làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2018 , diện tích mặt bằng hơn 24ha trên sườn núi Hòn Rớ, trong đó có gần 17ha được xác định là đất thuộc quy hoạch phát triển rừng phòng hộ. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án Haborizon không phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012; trong khi đến nay dự án vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

H.V