Sáng 24/3, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khởi công các dự án KCN nông – lâm nghiệp, KCN cơ khí Ô tô Chu Lai mở rộng; Dự án đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và khu nhà ở công nhân và tái định cư tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương đã đến dự và phát lệnh khởi công các dự án này.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công các dự án ở Khu kinh tế mở Chu Lai sáng 24/3

Dự án khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỷ đồng. Dự án hướng tới mục tiêu tiếp tục phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020. Đồng thời, phát triển các ngành cơ khí khác như cơ khí nông nghiệp; cơ khí xây dựng; cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của cơ khí ô tô, hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung. Đây là dự án thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đã đề ra của tỉnh Quảng Nam và có ý nghĩa là động lực phát triển ngành cơ khí cho khu vực miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung.

Dự án khu công nghiệp - nông - lâm nghiệp là Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào và Campuchia. Khu công nghiệp này có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Đồ họa toàn cảnh Khu kinh tế mở Chu Lai

Dự án Khu công nghiệp - nông - lâm nghiệp được kỳ vọng sẽ là nơi thu hút các nhà đầu tư là đầu mối sơ chế và cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ của Việt Nam. Khu công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo nên chuỗi giá trị sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông - lâm nghiệp cho tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung, qua đó làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích đất trồng tại miền Trung dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế cho phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị rất thấp. Đồng thời, tạo ra một hệ sinh thái công - nông - lâm nghiệp đồng bộ, bổ trợ lẫn nhau trong chuỗi giá trị, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Với sự chuyển giao công nghệ và bao tiêu sản phẩm, dự án có sức lan tỏa rất lớn đến người dân mà chủ yếu là nông dân của tỉnh Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông - lâm - nghiệp.

Cũng trong sáng 24/3, Thaco cũng khởi công dự án mở rộng và đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn tại Khu kinh tế mở Chu lai. Cảng biển này có chiều dài bến cảng là 790 m và tổng vốn đầu tư là 2.600 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng và mở rộng 335m về phía hạ lưu với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng nhằm đón nhận tàu có trọng tải lớn hơn đến 5 vạn tấn, đồng thời khai thác hàng xuất khẩu tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế, qua đó giảm giá thành vận chuyển, góp phần thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Lô hàng trái cây đầu tiên xuất khẩu được xuất đi từ Cảng biển Khu kinh tế mở Chu Lai

Phát biểu tại lễ khởi công các dự án nói trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Thaco cho sự phát triển kinh tế của địa phương Quảng Nam nói riêng cũng như cả nước nói chung. Theo Thủ tướng, từ hơn 15 năm nay, Thaco nói riêng, Khu kinh tế mở Chu Lai nói chung đã góp phần khẳng định một cách đúng đắn từ rất sớm vai trò động lực quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là đối với một trong những vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” ở khúc ruột miền Trung. Theo đó, gần 20 năm trước ít ai có thể hình dung một vùng đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai lại có thể trở thành nơi đặt đại bản doanh của một trong những tổ hợp công nghiệp thành công hàng đầu của cả nước. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của Thaco tại Chu Lai đạt gần 42.000 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 9.000 người, đóng góp gần 16.000 tỷ đồng thu ngân sách.

Xuân Nha