leftcenterrightdel
Tuyến rãnh thoát nước dài 25 cm thi công sai với hồ sơ thiết kế, được ban QLDA yêu cầu đào lên để lập biển bản và thi công lại. 

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (gọi tắt là đường ven biển Hà Tĩnh) có tổng chiều dài tuyến là 68,4 km, được chia làm 3 đoạn tuyến: Xuân Hội – Thạch Khê (dài 38,496 km), Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân (dài 12,244 km), Kỳ Xuân – Kỳ Ninh (dài 17,658 km); phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 80km/h; bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m. Đường được thiết kế có rãnh thoát nước dọc theo tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.495,78 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án được khởi công năm 2017 và dự kiến kết thúc vào năm 2020, do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh (sau đây gọi tắt là Ban QLDA) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, tại Gói thầu số 18-XL “lắp đặt rãnh thoát nước dọc” đi qua địa phận xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh do Công ty cổ phần 471 thi công; đơn vị TVGS là Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thanaco - Công ty tư vấn và đầu tư xây dựng Vinaxim đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế.

Nhận được phản ánh của người dân, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận được hình ảnh nhà thầu đang thi công sai so với hồ sơ thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc thuộc gói thầu 18-XL. Theo hồ sơ thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc là rải lót một lớp đá 2x4, dày 10cm trước khi đặt rãnh nước xuống. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhà thầu lại bỏ qua công đoạn rải lớp lót này trước khi đặt rãnh?

Sau khi Phóng viên phản ánh sự việc, Ban QLDA đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hiện trường tạm dừng thi công, đồng thời cho cẩu đoạn rãnh vừa thi công sai so với hồ sơ thiết kế lên để kiểm tra và đã tạm đình chỉ thi công với nhà thầu (đoạn thi công sai khi bị phát hiện có chiều dài 25m).

Trao đổi với PV, ông Lê Việt Hòa – Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết: “Ban vừa nắm bắt được sự việc qua phản ánh của báo chí, mặc dù trong quá trình thi công đối với công trình trọng điểm này, Ban đã bám rất sát. Nhưng hôm nay do có sự cố xô xát xảy ra giữa các bộ phận thi công nên mới có việc thi công như trên. Ngay bây giờ, tôi sẽ chỉ đạo đào tất cả các đốt (khối bê tông hình chữ U được đúc sẵn để làm mương thoát nước – PV) vừa làm ngày hôm nay lên để kiểm tra. Ban sẽ triệu tập cuộc họp ngay hôm nay để kiểm điểm lại sự việc này và thậm chí sẽ yêu cầu thay thế TVGS. Thay mặt Ban QLDA, tôi rất cảm ơn sự phản ánh kịp thời của cơ quan báo chí”.

Chiều cùng ngày, Ban QLDA đã tổ chức cuộc họp để kiểm điểm công tác bảo đảm chất lượng thi công công trình Gói thầu số 18-XL, Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA chia sẻ: “Ban rất cầu thị, khi nhận được phản ánh về những sai phạm của đơn vị thi công từ cơ quan báo chí, tôi đã cho mời lãnh đạo đơn vị thi công, đơn vị TVGS, tổ chức cuộc họp kiểm điểm ngay. Trong cuộc họp, tôi đã nghiêm khắc phê bình Công ty cổ phần 471 là đơn vị thi công hạng mục lắp đặt rãnh nước dọc không đúng theo hồ sơ thiết kế, yêu cầu đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay công tác quản lý chất lượng thi công trên công trường”.

Ông Tùng còn cho biết: Ban QLDA cũng nghiêm khắc phê bình (lần 2) Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thanaco - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Vinanxim là đơn vị TVGS chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm giám sát, chỉ đạo nhà thầu nên đã tiếp tục để xảy ra sự việc nêu trên. Yêu cầu các đơn vị TVGS nghiêm túc kiểm điểm, thay thế ngay TVGS hiện trường của gói thầu 18-XL, đồng thời cũng yêu cầu TVGS bổ sung thêm 02 nhân sự TVGS. Sau cuộc họp, Ban QLDA đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc phê bình nói trên.

Ông Tùng cho biết thêm: Khi xảy ra sự cố đáng tiếc vừa qua, Ban đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công để khắc phục ngay sai sót. Thời gian tới, Ban sẽ sâu sát hơn nữa, tránh tình trạng như trên.

Qua phản ánh của người dân về chất lượng công trình cùng những hình ảnh mà PV ghi nhận được tại hiện trường, dư luận đã dấy lên nghi ngại về việc tuyến đường huyết mạch của tỉnh này bị “rút ruột” và rằng sự lựa chọn nhà thầu, đơn vị TVGS của Ban QLDA có bảo đảm khách quan, đúng quy định? Các đơn vị nêu trên có đủ năng lực hay không? 

Câu trả lời chúng tôi xin dành cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh. 

Trần Anh