Như báo BVPL đã phản ánh, công trình kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá B được đưa vào khai thác, sử dụng đảm bảo tưới tiêu cho khoảng 170ha diện tích đất canh tác của xã Minh Phượng, huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên). Theo phản ánh của người dân, công trình đang xảy ra nhiều sự cố như: bị rò rỉ nặng, nhiều đoạn bị nứt nẻ. Đặc biệt là, có đoạn đã đổ sập nên phải xây dựng lại. Sau khi công trình bị đổ sập vào cuối năm 2017, cơ quan chức năng mới phát hiện công trình đã xây sai với thiết kế và bị ăn bớt khối lượng khiến tuổi thọ công trình không đảm bảo.

leftcenterrightdel
Cần giám định lại chất lượng kênh mương. 

Được biết, toàn bộ nguồn vốn đầu tư dự án Trạm bơm Mai Xá được vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Bộ NN&PTNT là cấp quyết định đầu tư đối với dự án. Ban quản lý Trung ương dự án thủy lợi (CPO) được Bộ NN&PTNT giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý dự án theo các quy định của Nhà nước về các dự án ODA và quy định của ADB.

Dự án này với tổng mức đầu tư theo mặt bằng giá giữa năm 2006 là 104 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần xây dựng công trình thủy lợi là 88,8 tỷ đồng và hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn là 15,4 tỷ đồng. Toàn bộ dự án được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng từ tháng 11/2008.

Theo ông Phạm Đình Văn, Phó BQL Trung ương dự án thủy lợi (CPO), Bộ NN&PTNT thì hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn được giao cho tỉnh quản lý và lập ra Ban QLDA để thực hiện. Trong hợp phần kênh trạm bơm Mai Xá B thì có một phần nữa do Ban QLDA Mai Xá B thực hiện, đó là Trạm bơm Triều Dương.

Theo hồ sơ dự án cho thấy, đối với phần việc được giao, UBND tỉnh Hưng Yên phải chịu trách nhiệm chi 6,9 tỷ đồng (vốn đối ứng) cho dự án. Đồng thời, địa phương này còn phải chịu trách nhiệm đầu tư chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, chịu trách nhiệm duyệt TKKT+TDT hợp phần vốn hỗ trợ phát triển nông thôn. Sau khi trình và được Bộ NN&PTNT đồng ý, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao BQLDA Mai Xá B  thực hiện dự án với  phần vốn là trên 30 tỷ đồng. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh Hưng Yên, BQLDA Mai Xá B đã đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công, tư vấn giám sát.

Như vậy, hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn là do tỉnh Hưng Yên chịu trách nhiệm và lập ra Ban QLDA để thực hiện. Tuy nhiên, là nguồn vốn ADB nên khi có phản ánh của báo chí, Phó trưởng ban CPO đã đích thân xuống hiện trường kiểm tra, ông Văn cho rằng: đã kiểm tra thăm dò 6 điểm trên tuyến kênh thấy rằng việc thi công như vậy là sai thiết kế, bớt về khối lượng của nhà thầu đối với công trình. Còn mức độ nghiêm trọng hay không cần để cơ quan chức năng có đánh giá. Trách nhiệm để xảy ra vi phạm là của BQLDA đầu tư trạm bơm Mai Xá B, mà trực tiếp là ông Nguyễn Văn Thoan Trưởng Ban, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiên Lữ. Còn trách nhiệm xử lý sai phạm là của UBND tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, Tổng cục Thủy lợi Bộ NN&PTNT đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên kiểm tra vụ việc mà báo chí nêu. Qua kiểm tra, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi Tổng cục Thủy lợi, nêu rõ: Đã kiểm tra 20 vị trí trên tuyến kênh mà báo chí phản ánh và kết quả là không đảm bảo chiều cao theo như thiết kế. Từ đó, yêu cầu Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Tiên Lữ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan để xảy ra vụ việc trên, đồng thời có trách nhiệm phối hợp với đơn vị thi công khắc phục, xây hoàn trả kênh theo thiết kế, không để ảnh hưởng đến việc phục vụ sản xuất của công trình.

Công trình kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá B là đoạn kênh mương nhỏ trong hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn mà người dân phát hiện ra sai phạm. Trong tiểu dự án Mai Xá sẽ còn nhiều đoạn kênh mương mà Ban QLDA của tỉnh lập ra thực hiện. Dư luận nghi ngờ sẽ có nhiều đoạn chất lượng công trình tương tự như kênh chính Đông? Để minh bạch dự án, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra toàn bộ công trình này.

Lê Sử