leftcenterrightdel
Dự án Hồ Sen - Cầu Rào 2 được đầu tư 1.405 tỉ đồng với mục tiêu giảm ùn tắc cho nội đô Hải Phòng. 

UBND TP Hải Phòng cho biết, nhân dịp chào mừng 64 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2019), thành phố khánh thành, khởi công nhiều công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng như: khánh thành nút giao đường Nguyễn Văn Linh và khởi công xây dựng tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 chợ Con (thuộc quận Lê Chân); Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc; khởi công xây dựng cầu sông Hóa nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình…

Theo đó, chiều 9/5, UBND TP Hải Phòng tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường trục đô thị Hồ Sen - cầu Rào 2 (đoạn từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con) và khánh thành nút giao thông Nguyễn Văn Linh. Cả 2 công trình này đều thuộc dự án xây dựng tuyến đường trục đô thị Hồ Sen - cầu Rào 2, có tổng mức đầu tư 1.405 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các gói thầu: xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Văn Linh theo phương án cầu vượt trực thông trên đường Nguyễn Văn Linh, kiến trúc cầu vòm, dài 288,2 m, nhịp chính dài 100 m, mặt cầu rộng 19 m; đoạn tường chắn hai đầu cầu rộng 16,5 m-19 m. Nút giao thông còn có đường hai nhánh hai bên cầu, nền đường rộng 10,5 m, mặt đường rộng 7,5m, hè đường rộng 3 m.

Công trình xây dựng tuyến trục đường từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con tổng chiều dài tuyến gần 1,7 km, bề rộng nền đường 32,5-35 m theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Tuyến đường trục đô thị từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con là công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2019-2020.

Khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo ra tuyến giao thông hoàn toàn mới, mở hướng phát triển về phía Đông Nam, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong nội thành.

leftcenterrightdel
Tuyến phố đi bộ Tam Bạc được đưa vào sử dụng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong) 

Cùng ngày, Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng) cũng chính thức đưa vào sử dụng sau 1 năm thi công.

Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) có tổng mức đầu tư hơn 1.454 tỷ đồng. Sau 1 năm thi công, các đơn vị thi công đã nạo vét lòng sông bảo đảm độ sâu từ 2,1m đến 2,5m, chiều rộng lòng sông 63m; Xây kè cọc bê tông dự ứng lực hai bờ sông; chỉnh trang đường Thế Lữ và đường Tam Bạc đạt chiều rộng mặt đường 10 m, vỉa hè nhà dân 3 m, vỉa hè phía bờ sông 5m; cùng hệ thống lan can, đèn chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật...đồng bộ.

Dự án này đưa vào sử dụng tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc của thành phố Hải Phòng.

Cùng với dự án này, quận Hồng Bàng được UBND TP Hải Phòng giao xây dựng đề án phố đi bộ nhằm khai thác giá trị của công trình, tạo bản sắc riêng trong phát triển thành phố.

leftcenterrightdel
 Đàn thiên nga được nhập từ nước ngoài.

Ngay sau lễ khánh thành, quận Hồng Bàng tổ chức thả 20 cặp thiên nga, tạo cảnh quan sinh thái cho khu vực phố đi bộ Tam Bạc.

Cũng trong chiều 9/5, Sở Y tế Hải Phòng đã khánh thành, đưa vào sử dụng Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng tại xã An Đồng, huyện An Dương.

Dự án Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng có quy mô 220 giường bệnh với diện tích 24.500m2, tổng mức đầu tư hơn 188,7 tỷ đồng.

Dự án bao gồm: các khối công trình khám, kỹ thuật nghiệp vụ, hành chính; nhà điều trị nội trú; khoa dinh dưỡng, dịch vụ tổng hợp; khoa dược và bào chế thuốc, khoa vật tư thiết bị y tế; khoa chống nhiễm khuẩn, nhà nồi hơi; hành lang cầu, trạm biến áp, khu kỹ thuật, vườn cây thuốc nam, bãi đỗ xe.

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng được hoàn thành và đưa vào hoạt động góp phần củng cố và phát triển mạng lưới y dược trên địa bàn thành phố, hiện đại hóa và đẩy mạnh phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại; Qua đó góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm y tế vùng Duyên hải Bắc bộ.

leftcenterrightdel
 Cầu sông Hóa nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình được khởi công xây dựng. 

Sáng cùng ngày, UBND TP Hải Phòng đã khởi công xây dựng cầu sông Hóa nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình.

Cầu sông Hóa được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai theo cơ chế đặc thù đối với các dự án bảo đảm an toàn giao thông. Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương nhằm thay thế cầu phao xuống cấp, nguy cơ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cầu được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép, dài 254,1 m, bề rộng 12 m, tải trọng thiết kế HL 93, khổ thông thuyền 30 m x 6 m…Quá trình thi công, các nhà thầu sẽ thi công 2.300 m cọc khoan nhồi, 19.000 m cọc đất gia cố xi măng, sử dụng gần 7.000 m3 bê tông, 1.000 tấn thép, chế tạo và lắp đặt 30 phiến dầm super T. Theo cam kết, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2019.

PV