leftcenterrightdel
 Hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

Tháng 10/2018, UBND TP Hải Phòng đã tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ diện tích khu đất 14,2ha với khoảng 121 ngôi nhà ở do các hộ dân xây dựng trái phép tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An từ Bộ Quốc phòng quản lý.

Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng đã giao UBND quận Hải An chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương quản lý, giám sát chặt chẽ không để tái chiếm, hoàn thiện, xây dựng các công trình đã có.

Tuy nhiên, rất nhiều ngôi nhà ở đây vẫn lén lút hoàn thiện, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Tình trạng chống người thi hành công vụ thường xuyên diễn ra, nhiều lần cán bộ phường Thành Tô bị đe dọa khi xuống kiểm tra, ngăn cản việc xây dựng trái phép.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Công Hân -  Phó Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, UBND quận Hải An đã xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế cụ thể và xin ý kiến tham vấn của các sở, ngành liên quan và chỉ đạo từ UBND thành phố để tổ chức cưỡng những ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng tại khu Đông Xá, sau ngày 13/5 tới đây.

leftcenterrightdel
 Quận Hải An sẽ cưỡng chế hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép trong thời gian tới.

Như tin đã đưa, khu đất 14,2 ha đất tại phường Thành Tô là đất quốc phòng, được giao cho Sư đoàn 363 quản lý. Tuy nhiên, từ nhiều năm trước, Sư trưởng của Sư đoàn đã cấu kết với cán bộ phường và các đối tượng khác để "xẻ thịt" 5,7 ha (trên tổng số 14,2 ha) để bán. Tại khu vực này, hàng trăm ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên, người dân cũng đã đến sinh sống nhiều năm.

Tháng 10/2018, Tòa án quân sự Quân khu 3 đã đưa vụ việc ra xét xử, hai cán bộ quân đội (Sư trưởng Sư đoàn 363 và Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363), cựu chủ tịch phường Thành Tô và một cán bộ của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hải Phòng đã phải lĩnh án từ 30 - 42 tháng tù giam.

Khánh An