Theo báo cáo, ngày 6/3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt 200 triệu đồng, nộp số tiền thu lợi bất chính gần 24 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Hoàn vì chiếm 2,83ha đất tại lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 (thuộc xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh); buộc khôi phục tình trạng ban đầu và trả lại đất đã chiếm.

Khi UBND xã Đinh Trang Thượng đến tống đạt quyết định xử phạt thì gia đình người vi phạm không nhận. Đến cuối tháng 7/2023, gia đình ông Hoàn tự nguyện tháo dỡ một phần 8 công trình, một nhà vệ sinh trên đất lấn chiếm nhưng tiến độ rất chậm. Sau khi cha con ông Hoàn bị bắt, vợ của người này cũng không liên lạc được.

leftcenterrightdel
 Những công trình không phép trên đất mà "Hoàn Xuyến" lấn chiếm tại lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 đến nay đã được tháo dỡ. (Ảnh: KP)

Đầu tháng 10/2023, toàn bộ công trình vi phạm của ông Hoàn mới được tháo dỡ hoàn toàn, tài sản vật dụng được gia đình người này đưa ra khỏi vị trí đất lấn chiếm, tại đây không còn người ở.

Thế nhưng, số tiền phạt 200 triệu đồng và số lợi bất chính gần 24 triệu đồng vẫn chưa được gia đình ông Hoàn chấp hành nộp. Người này làm dịch vụ kết hợp nông nghiệp nên không xác định thu nhập, không được trả lương, không có tài khoản ngân hàng… nên không thể cưỡng chế một phần lương hay cưỡng chế tài khoản thi hành xử phạt.

Vợ chồng ông Hoàn có một khu đất tại xã Tân Lâm nhưng đang thế chấp tại ngân hàng. UBND huyện Di Linh từng đề nghị kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá thi hành quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, khu đất nêu trên đang được thế chấp hợp pháp nên không được kê biên, kết quả xác minh cũng không thể hiện ông Hoàn có tài sản khác có thể kê biên.

Bên cạnh đó, ông Hoàn và con trai đang bị tạm giam phục vụ điều tra, không thể làm việc xác minh hay cung cấp thông tin về tài sản theo quy định. Do vậy, đề nghị của UBND huyện Di Linh về việc cưỡng chế thì hành quyết định xử phạt số tiền nêu trên chưa thể tiến hành.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chưa ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, giao UBND huyện Di Linh tiếp tục theo dõi, kiểm tra về tài sản và điều kiện thi hành quyết định xử phạt đối với ông Hoàn. Nếu người này đủ điều kiện thi hành quyết định xử phạt thì báo cáo, tham mưu cơ quan thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Hoàn được xem là giang hồ cộm cán tại huyện Di Linh với tên gọi là “Hoàn Xuyến”. Ông Hoàn và con trai là Nguyễn Hoàng Việt Anh (22 tuổi) đã bị Công an huyện Di Linh tạm giam vào giữa tháng 5/2023 để điều tra hành vi "cố ý gây thương tích".

Đại Lánh