Dự án The Sunrise Bay (trên đường Nguyễn Tất Thành, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) còn gọi là Khu đô thị quốc tế Đa Phước với tổng diện tích khoảng 210 ha với dự kiến cho 40 ngàn người sinh sống được giới thiệu là sẽ "thay đổi bản đồ Đà Nẵng".

Theo thiết kế, khu phức hợp này sẽ bao gồm các khu resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, bến cảng dành cho du thuyền, khách sạn quốc tế, trung tâm hội nghị quốc gia, tòa nhà văn phòng cao cấp 60 tầng, các trung tâm thương mại, villa cao cấp và chung cư với quy mô 8.500 căn hộ. Dự án lấn biển này với quy mô lớn được áp dụng những kỉ thuật tiên tiến nhất trong việc khảo sát địa hình mang đến cho người dân một cuộc sống thượng lưu đầy đủ.

Cuối năm 2016, chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH The Sunrise Bay đã thông qua nhà phân phối bán hơn 1.000 căn nhà phố, nhà biệt thự theo hình thức hợp đồng đặt cọc.

Khách hàng nhu cầu sẽ đăng ký,  mua mỗi căn hộ với giá lên đến 4 - 9 tỷ đồng tùy theo vị trí và diện tích, được chủ đầu tư là Công ty TNHH Sunrise Bay hứa giao nhà trong quý 1 và 2 năm 2018.

Nhận thấy được đây sẽ là môi trường sống lí tưởng, đẳng cấp, đối với giới đầu tư bất động sản Đà Nẵng đây sẽ là món lợi nhuận chưa từng có nên không chỉ người dân Đà Nẵng mà có cả khách hàng, nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam, Quảng Ngãi… sẵn sàng bỏ tiền tỉ ra để mua nhà tại dự án này.

leftcenterrightdel
 Khách hàng yêu cầu phía chủ đầu tư phải trả lời rõ, dự án có tiếp tục hay không?

Theo đơn cầu cứu đến Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, người dân cho biết, chủ đầu tư đã nhận tiền của khách hàng đặt cọc từ 10 - 20% giá trị sản phẩm bất động sản, trung bình trên 3,5 tỉ đồng/sản phẩm, với khoảng 500 sản phẩm được chào bán.

Hợp đồng giữa khách hàng với đơn vị phân phối thì chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý 1 và 2/2018. Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, có nhiều thay đổi trong lãnh đạo và cổ đông của Công ty TNHH The Sunrise Bay quá trình tiến độ thi công rất chậm chạp và đến ngày 30/4/2018, dự án dừng thi công hẳn cho đến nay. Các hạng mục bị bỏ dở, cỏ mọc um tùm.

Bức xúc khi tiền cọc bị “chôn chân”, dự án đang “nằm im” trong khi theo thỏa thuận thời hạn giao nhận nhà từ giữa năm 2018, sáng ngày 6/8, khách hàng đến trụ sở Sunrise Bay yêu cầu được gặp chủ đầu tư dự án và người đại diện có tư cách pháp nhân của đơn vị phân phối dự án. Tuy nhiên, người phụ trách văn phòng dự án cho hay không đủ thẩm quyền trả lời, hẹn ngày 22/8 chủ đầu tư sẽ tổ chức buổi gặp gỡ khách hàng.

Ngày 22/8, tại văn phòng bán hàng The Sunrise Bay, lãnh đạo Công ty TNHH The Sunrise Bay có buổi họp với hàng trăm khách hàng. Đây là lần tiếp xúc thứ năm giữa hai bên nhưng là lần đầu lãnh đạo công ty này có mặt.

Tại buổi tiếp xúc, khách hàng cho rằng họ bỏ tiền tỉ ra để mua nhà tại dự án vì đây là nơi đáng sống. Tuy nhiên từ khi đặt cọc đến nay chủ đầu tư  không có cam kết về tương lai, không khẳng định bao giờ giao nhà, thậm chí còn trả lời là sẽ trả lại tiền cọc.

 Họ khẳng định chỉ chấp nhận hoàn trả nhà đã đặt cọc mua khi Nhà nước lấy lại đất dự án để làm công trình khẩn cấp quốc gia, còn không chỉ chấp nhận lấy nhà ở, không nhận lại tiền cọc hoặc chỉ nhận lại tiền cọc có người đã đặt đến 99% giá trị) bằng với giá thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng còn yêu cầu phía chủ đầu tư phải trả lời rõ, dự án có tiếp tục hay không ? Khi nào sẽ khởi công trở lại và bao giờ sẽ giao nhà theo hợp đồng đặt cọc kí kết ? 

Trả lời những vấn đề trên, ông Trần Đức Quỳnh – Tổng Giám đốc Công ty The Sunrise Bay, chủ đầu tư dự án lí giải, năm 2017, Thanh tra Chính phủ có quyết định thanh tra dự án.  Đơn vị cũng đã liên tục làm việc với Thanh tra Chính phủ về các vấn đề liên quan. Đến tháng 3/2018 thì việc thanh tra tạm dừng nhưng hiện tại vẫn chưa có công bố kết luận.

“Sau khi có quyết định thanh tra toàn bộ dự án, ngay lập tức chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng tại TP Đà Nẵng và Thanh tra Chính phủ. Từ đó cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết luận thanh tra. Không phải chúng tôi không đi tìm hiểu, trong các văn bản gửi đến các Sở, ngành… chúng tôi cũng đều nói rõ là rất mong sớm có kết luận thanh tra. Do chưa có câu trả lời nên cũng không thể khẳng định với khách hàng được.” – ông Trần Đức Quỳnh cho biết.

leftcenterrightdel
Phía chủ đầu tư dự án cho biết, phải đợi kết luận thanh tra công bố thì mới có cơ sở để tiếp tục triển khai. (ẢNH: N.H)
Về câu hỏi khi nào dự án triển khai lại, phía chủ đầu tư dự án cho biết, phải đợi kết luận thanh tra công bố thì mới có cơ sở để tiếp tục triển khai.

Kết thúc buổi làm việc hôm 22/8, với “đáp án” phía chủ đầu tư dự án, nhiều khách hàng vẫn tỏ rõ sự bức xúc, cho rằng chủ đầu tư dự án thiếu trách nhiệm, chưa trả lời thỏa đáng đối với khách hàng và sẽ tiếp tục theo vụ việc đến cùng để đảm bảo quyền lợi. Đây là lần tiếp xúc thứ năm giữa chủ đầu tư và khách hàng cũng là lần đầu lãnh đạo công ty này có mặt và vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung tại dự án The Sunrise Bay.

Liên quan đến dự án này, UBND Thành phố Đà Nẵng cũng  đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố về các kiến nghị của khách hàng. Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan nghiên cứu, xử lý và trả lời bằng văn bản cho khách hàng.

Được biết,  dự án The Sunrise Bay là một trong những dự án đang chờ Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về sai phạm đất đai có liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

 Cụ thể, căn cứ Luật Thanh tra và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định số 2906/QĐ-TTCP ngày 20/11/2017 thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước TP Đà Nẵng. Thời kỳ thanh tra từ năm 2003-2016 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Mộc Lan