Cáo trạng của VKSND tối cao nhấn mạnh: Các hành vi phạm tội của bị can Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã xâm phạm đến 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản, tổng trị giá là 2.517 tỷ đồng, cần phải được thu hồi cho Nhà nước. Đối với số tiền bị can Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Lợi dụng danh nghĩa “hoạt động nghiệp vụ” xin… ưu đãi

Theo nội dung Cáo trạng số 08/CT-VKSTC-V5 ngày 5/1/2019 về vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong ngành Công an, do VKSND tối cao ban hành, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đã thâu tóm 7 khu đất vàng tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với sự “tiếp tay” của các cựu lãnh đạo Bộ Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.

Theo đó, Vũ “nhôm” đã thành lập 2 công ty gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 (tại quận 1, TP. HCM). Vũ “nhôm” là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện trước pháp luật của hai công ty trên.

Từ 2 công ty do mình thành lập, Vũ “nhôm” đã nhanh chóng lợi dụng các mối quan hệ của mình với lãnh đạo Bộ Công an, tự nhận đây là các công ty hoạt động nghiệp vụ. Tuy nhiên, thực tế, Tổng cục V Bộ Công an không đầu tư hay góp vốn vào các công ty này, mọi hoạt động của hai công ty đều do Vũ “nhôm” trực tiếp điều hành và quyết định.

Quá trình điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Vũ “nhôm” đã lợi dụng hoạt động nghiệp vụ đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP. Đà Nẵng và TP. HCM, trái quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Một khu đất vàng trên đường Pasteur ( quận 1. TP.HCM) rơi vào tay Vũ "nhôm". 

Để có được sự “ưu ái” của những địa phương có các khu đất “vàng” công sản mà mình đang muốn thâu tóm, Vũ “nhôm” đã đề xuất lãnh đạo Tổng cục V, Bộ Công an ban hành một số văn bản gửi tới các bộ, ngành, UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. HCM xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Tung “chiêu” thâu tóm 7 khu đất “vàng”

Trên cơ sở đề xuất và tờ trình của Vũ “nhôm”,  từ năm 2009 đến năm 2016, một số người có trách nhiệm của Tổng cục V, Bộ Công an đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng, UBND TP. HCM và một số cơ quan, đơn vị, đề nghị tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79.

Trong đó, nội dung các văn bản thống nhất đề nghị lãnh đạo các địa phương tạo điều kiện để công ty của Vũ “nhôm”  được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác... Có tất cả 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản nằm ở những vị trí đắc địa của Đà Nẵng và TP.HCM,  với tổng diện tích 6.723,87m2 nhà và 26.759,9 m2 đất, tổng trị giá là hơn 2.517 tỷ đồng đã rơi vào tay Vũ “nhôm”.

Trong đó, ở TP. Đà Nẵng có 4 khu là: nhà, đất tại số nhà 16 Bạch Đằng, quận Hải Châu; khu đất đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà; khu đất dự án du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước thuộc quận Ngũ Hành Sơn; 3 khu đất ở TP. HCM gồm: nhà, đất tại số 15 Thi Sách, quận 1; nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1 và nhà, đất tại số 129 Pasteur, quận 3.

Sau khi hai công ty của Vũ “nhôm” đã mua được các nhà đất trên với giá ưu đãi, ngay lập tức, Vũ “nhôm” đã có các tờ trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa mảnh đất, sang tên cá nhân mảnh đất, lý do được đưa ra là: toàn bộ số tiền nhận chuyển quyền sử dụng khu đất trên là do Phan Văn Anh Vũ nộp.

Tiếp đó, Phan Văn Anh Vũ không dùng các nhà đất vừa mua được vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền theo tính toán là hơn 1.159 tỷ đồng.

Kiên quyết thu hồi tài sản Nhà nước

Trong cáo trạng vừa ban hành, VKSND tối cao nhấn mạnh: Các hành vi phạm tội của bị can Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã xâm phạm đến 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87 m2 nhà và 26.759,9 m2 đất, tổng trị giá là 2.517 tỷ đồng; cần phải được thu hồi cho Nhà nước. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, UBND TP. HCM và Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành phong tỏa tài sản và tài khoản của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được đưa đến Tòa xét xử trong vụ án gây thiệt hại cho ngân hàng Đông Á hơn 3.600 tỷ đồng.

Vì vậy, đối với 5 cơ sở nhà đất gồm: nhà công sản tại số 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng; nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng; khu đất đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng; khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng; nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, TP. HCM cần phải giao cho UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. HCM tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với nhà đất tại số 129 Pasteur, phường 6, quận 3, TP. HCM, VKSND tối cao cho rằng cần giao cho Bộ Công an phối hợp với UBND TP. HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất biện pháp thu hồi bảo đảm không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan. Đối với nhà đất tại số 15 Thi Sách, quận 1, TP. HCM, VKSND tối cao cũng cho rằng cần giao cho UBND TP. HCM thu hồi để bảo đảm không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan.

Đối với số tiền bị can Phan Văn Anh Vũ đã thu lợi bất chính, VKSND tối cao nhấn mạnh cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Theo nội dung cáo trạng, để thực hiện được việc thâu tóm các khu đất vàng trên, Vũ “nhôm” có sự giúp sức của các bị can là lãnh đạo Bộ Công an. Cụ thể, bị can Nguyễn Hữu Bách (nguyên cán bộ Tổng cục V) và  bị can Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) đã soạn thảo, ký nháy, ký trực tiếp và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho bị can Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản.

Hai bị can Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an) bị cáo buộc đã ký tờ trình, văn bản gửi các cơ quan chức năng: Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng, TP. HCM, cho bán chỉ định cơ sở nhà, cho thuê ưu đãi các cơ sở nhà đất cho công ty bình phong của đơn vị này để hoạt động nghiệp vụ. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho tư nhân bên ngoài, ông Thành, ông Tân cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn.

 

Hà Nhân