leftcenterrightdel
 Bên trong dự án SaiGon South Plaza do công ty Vinaland làm chủ đầu tư

Như báo BVPL đã thông tin, ông Trần Bình Long - nguyên Giám đốc công ty CP đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland) sử dụng con dấu giả để đăng ký thay đổi giấy chứng nhận doanh nghiệp, đồng thời thay đổi Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật công ty từ ông Trần Minh Hoàng sang tên ông Trần Bình Long. 

Sau đó, ông Long dùng con dấu giả ký hợp đồng phân phối độc quyền với Công ty Cổ phần CTK Land (do bà Nguyễn Thị Hồng đại diện) tại dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ và chung cư Vinaland Tower (SaiGon South Plaza) để chào bán khi chưa đủ điều kiện từ năm 2016 đến nay và tiến hành thu tiền của khách hàng khiến nhiều người bức xúc.

Mới đây, ngày 18/3/2019 Sở xây dựng TP.HCM có văn bản số 2998/SXD-PTN&TTBĐS về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai dự án nêu trên đủ điều kiện mở bán. Điều kỳ lạ là tại văn bản này cho thấy, dự án này hiện nay đang thế chấp cho Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) nhưng lại được ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) -  chi nhánh Sài Gòn bảo lãnh trong việc mua bán, cho thuê. Nói về điều này, ông Trần Minh Hoàng - nguyên Chủ tịch HĐQT (nay là Tổng Giám đốc) Công ty Vinaland cho biết: “Việc cam kết bảo lãnh của NCB là hết sức bất thường vì hiện nay toàn bộ tài sản của dự án Vinaland đang được công ty chúng tôi thế chấp tại ngân hàng VIB với khoản nợ quá hạn chưa trả lên đến 50 tỷ đồng. Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã làm việc với NCB và cán bộ tại cho biết là không thể có việc cam kết bão lãnh khi có nợ quá hạn và tài sản đang thế chấp tại ngân hàng khác. Mặc dù vậy, nhưng không hiểu sao tại văn bản của Sở xây dựng TP.HCM lại thể hiện điều đó. Chúng tôi vô cùng bức xúc và cho rằng đã có sự lừa dối để lập cam kết ảo nhằm qua mặt Sở xây dựng. Văn bản của Sở xây dựng công nhận dự án đủ điều kiện mở bán vô hình trung tiếp tay cho ông Trần Bình Long và công ty CTK land tiếp tục quảng cáo, lừa dối khách hàng”, ông Hoàng bức xúc.

leftcenterrightdel
Văn bản thông báo của ông Trần Minh Hoàng - Tổng giám đốc cty Vinaland thông báo đến các cơ quan báo chí và khách hàng 

Sau khi biết sự việc nêu trên, ngày 9/4/2019 ông Trần Minh Hoàng – Tổng giám đốc công ty Vinaland đã có văn bản thông báo đến các cơ quan báo chí và khách hàng về việc dự án SaiGon South Plaza đến nay vẫn chưa có chủ trương mở bán. Văn bản cũng thông báo ông Trần Bình Long đã bị Hội đồng quản trị công ty cách mọi chức vụ quản lý, điều hành công ty Vinaland theo Quyết định số 03-02/2018/NQ-HĐQT-VNI ngày 24/9/2018, nhưng hiện nay ông Long vẫn chiếm giữ trụ sở và không chịu bàn giao công việc…

Tại văn bản này cũng nêu, Hội đồng quản trị công ty đã ra nghị quyết số 01-03/2018/NQ-HĐQT-VNI ngày 22/10/2018 hủy hợp đồng tiếp thị phân phối độc quyền tại dự án do ông Trần Bình Long tự ý ký với công ty CP CTK land vượt thẩm quyền của Đại hội cổ đông. CTK land không có căn cứ pháp luật nào để chào mời và thu tiền khách hàng liên quan đến dự án Vinaland Tower (SaiGon South Plaza).

Để tránh thiệt hại và bị lừa, ông Trần Minh Hoàng thay mặt công ty Vinaland khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi tiến hành việc đặt cọc, giữ chỗ và ký kết hợp đồng mua bán tại dự án nêu trên.

Trước đó, liên quan đến những thông tin về việc Công ty CP CTK land chào bán sản phẩm dự án khi chưa đủ điều kiện cùng những hồ sơ pháp lý liên quan đến tính hợp pháp của hợp đồng giữa Vinaland và CTK land, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ nhiều lần với bà Nguyễn Thị Hồng – người đại diện CTK land để đặt lịch làm việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, bà Hồng cho biết sẽ sắp xếp một buổi làm việc cùng có chủ đầu tư. Thế nhưng suốt nhiều tháng qua, bà Hồng vẫn “bặt vô âm tín” không có phản hồi.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Phong