Vô lý chuyện “cả cánh rừng giữa khu dân cư”?

Trong các hộ bị lấy đất, có gia đình bà Lưu Thị Lúa (ngụ ấp Đường Bào). Khu đất của gia đình bà Lúa bị thu hồi vốn có nguồn gốc là do cha mẹ chồng bà khai phá từ cả thế kỷ trước, trong vườn nhà nay có những gốc cây trồng tới vài người ôm. Sau giải phóng, những năm 1990, bà Lúa được cấp sổ đỏ, năm 2004 được cấp đổi sổ đỏ. 

Theo phản ánh, việc thu hồi đất nhà bà Lúa có nhiều khuất tất. Năm 2011, UBND huyện Phú Quốc ra quyết định thu đất của gia đình bà giao cho dự án, nhưng năm 2013, gia đình bà mới nhận được văn bản thu hồi. Bị thu hồi diện tích 1,3 ha đất nhưng bà Lúa không được đền bù, bồi thường một xu nào, vì chính quyền địa phương cho rằng đó là “đất rừng phòng hộ”. “Xung quanh không mẩu rừng phòng hộ, chính giữa đất nhà tôi họ lại dựng chuyện có 1,3ha cánh rừng….Thật vô lý hết sức” - bà Lúa than thở.

Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Lúa, là cha con ông Đỗ Văn Thơ và Đỗ Anh Quân (cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại đường Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1, TP. HCM). Năm 2003, cha con ông Thơ ra huyện Phú Quốc mua khu đất tại ấp 2, thôn Đường Bào, định đầu tư khu du lịch sinh thái. Mấy năm sau, khi khu đất được công bố thuộc quy hoạch Khu du lịch ven biển, ông Thơ càng vui mừng. 

Ai ngờ đầu năm 2011, khu đất bị huyện “âm thầm” thu hồi, trong đó một phần giao cho Công ty Cổ phần Chín Chín Núi xây dự án Sunset Sonato kinh doanh thương mại. Gọi là “âm thầm”, vì suốt nhiều năm, cha con ông không nhận được quyết định thu hồi đất. Thời gian đó, ông Thơ đang vào đất liền có việc, khi trở ra đảo thì thấy các công trình của Công ty Cổ phần Chín Chín Núi đã mọc trên đất nhà mình.

Chỉ một hộ, bị hụt đến... 1,1 ha đất

Bức xúc hơn nữa khi cha con ông Thơ cho rằng, trên đất của “dự án du lịch” của Công ty Cổ phần Chín Chín Núi chỉ là vỏ bọc, thực chất doanh nghiệp này nhận đất rồi phân lô bán nền cho người có tiền. “Nhìn ở góc độ nào thì UBND huyện Phú Quốc và Công ty Cổ phần Chín Chín Núi cũng sai. Cứ cho rằng quy hoạch khu này làm dự án du lịch là đúng, thì theo pháp luật lẽ ra càng phải ưu tiên cho cha con tôi là người có đất quyền xây dự án du lịch đúng nghĩa, cớ gì huyện thu đất của chúng tôi đem giao cho Công ty Cổ phần Chín Chín Núi “xẻ thịt” như vậy?”, ông Thơ cho hay.

Kêu cứu, khiếu nại nhiều nơi, mãi đến tháng 7/2014, cha con ông Thơ mới được nhận quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Quốc gửi qua đường bưu điện, nhưng không phải bản gốc mà chỉ là bản sao. Dù một phần diện tích đất đứng tên anh Quân (con trai ông Thơ), nhưng anh này lại không được nhắc đến tên, mà tất cả quyết định đều ghi tên ông Thơ. Chưa hết, dù bị thu hồi toàn bộ đất, nhưng cộng đi cộng lại các quyết định, cha con ông Thơ thấy diện tích nhà mình bị hụt đến gần 1,1 ha (chính xác theo sổ đỏ thì hụt 10.786,6m2).

leftcenterrightdel
 Đàn lợn nhà ông Thơ kiếm ăn bên dự án Sunset Sonato. 

Cha con ông Thơ khiếu nại đến cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình. Trong đơn khiếu nại có nội dung: “Luật quy định với dự án kinh doanh, người sử dụng đất được quyền thương lượng giá với chủ đầu tư... Ngoài ra, chúng tôi cũng có quyền đầu tư trên phần đất của mình phù hợp với quy hoạch, chứ không phải bị thu hồi và trả cho một số tiền rẻ mạt gọi là “bồi thường, hỗ trợ”.

Khiếu nại nhiều lần nhưng không được UBND huyện Phú Quốc chấp nhận, trong khi công trình xây dựng của Công ty Cổ phần Chín Chín Núi vẫn mọc lên hàng ngày, các hộ dân lần lượt đâm đơn kiện UBND huyện Phú Quốc ra Tòa.

(Còn tiếp)

Hoàng Long