(BVPL) - Dự án chung cư Kỷ Nguyên (Era Town), tại Q.7, TP.HCM do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư. Dù đi vào hoạt động đã khá lâu nhưng việc quyết toán khối lượng công trình với các nhà thầu vẫn chưa hoàn thành. Điều này dẫn đến hệ lụy là người lao động bị “treo” tiền công và bức xúc kéo nhau đi đòi nợ. 
 
Nhà thầu “chịu trận”
 
Dự án Era Town đã hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở khá lâu, nhưng việc quyết toán khối lượng công trình cho nhà thầu vẫn bị “ách tắc”. CTCP Sài gòn Đầu tư Kỹ thuật Xây dựng (ECI Saigon) nhận gói thầu thi công công trình từ CTCP Era E&C (Công ty thành viên của CTCP Đức Khải) tự dưng bị... liên lụy.
 
Liên tiếp trong 2 ngày 5 & 6/2/2015, nhiều người lao động tụ tập tại trụ sở CTCP Sài gòn Đầu tư Kỹ thuật Xây dựng (ECI Saigon) đòi tiền công dự án Era Town. Khi tìm hiểu, được biết, ECI Saigon còn nợ tiền của các đội thi công dẫn đến việc các đội thi công còn nợ tiền công của công nhân. Lý do nợ tiền công bắt đầu từ việc Công ty Đức Khải chưa quyết toán cho ECI Saigon dẫn đến ECI Saigon chưa có đủ cơ sở quyết toán với các đội thi công.
 
Ông Võ Thanh Hà, Phó Giám đốc Kinh doanh ECI Saigon chia sẻ: “Trên thực tế, nói về mặt pháp lý, khi chúng tôi ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ khác, cụ thể là 6 đội thi công thì đại diện 6 đội cần phải làm việc với lãnh đạo công ty để bàn phương án giải quyết. Đằng này các đội lại cho công nhân kéo nhau đến làm ầm ĩ tại công ty là điều không hợp lý. Tuy nhiên, về mặt tình cảm, đây đã là thời điểm năm hết tết đến, việc công ty ECI Saigon chưa thể lấy tiền từ Đức Khải để trả cho các đội cũng là một thiếu sót”.
 
Ông Hà cũng cho biết: “Hiện công trình Era Town do công ty Đức Khải làm chủ đầu tư đã hoàn thành, họ đã bàn giao nhà cho khách hàng và thu tiền. Tuy nhiên, phía Đức Khải vẫn còn nợ tiền thi công của ECI Saigon hàng chục tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với một đơn vị thi công, trong khi ECI Saigon lại phải vay tiền ngân hàng với lãi suất cao để thi công công trình”.
 
Dự án Era Town do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư
Dự án Era Town do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư
 
Chưa quyết toán với Đức Khải, công nợ vẫn khó giải
 
Theo biên bản họp về việc xử lý nợ công công trình Era Town của ECI Saigon và đại diện của 6 đội thi công ngày 6/2/2015, số tiền nợ công ty chưa thể quyết toán lớn nhất là của đội xây tô với số tiền là 1.354.000.000 đồng, số tiền nợ nhỏ nhất đối với đội vận chuyển là 160.000.000 đồng.
 
Ông Võ Thanh Hà, Phó Giám đốc Kinh doanh ECI Saigon chia sẻ: “Mặc dù đang ở trong tình cảnh rất khó khăn khi số tiền Đức Khải nợ vẫn chưa thanh toán quá lớn, tài chính của công ty đang gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện một số đề xuất từ các đội đề ra. Nhằm hỗ trợ trong mức có thể giúp các đội. Mong muốn lớn nhất của ECI Saigon lúc này là được các anh em trong đội hiểu và hợp tác với công ty để cùng làm việc”.
 
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, anh Nguyễn Kim Nam (đại diện đội xây tô – đội có công nợ chưa quyết toán lớn nhất) cho biết: “Nói chung, công ty đó (ECI Saigon – PV) cũng đang gặp khó khăn, chứ không phải người ta có tiền mà không chịu trả cho mình. Tại vì, bên công ty Đức Khải đang nợ bên công ty này rất là nhiều. Công ty thiếu mình thì mình thiếu tiền công nhân, công nhân đòi mình thì mình lại phải đi đòi công ty để lấy mà trả cho họ, thành ra phải như thế”.
 
Anh Nam cho biết thêm, đội của anh với khoảng 200 công nhân đề xuất ECI Saigon thanh toán trước 400 triệu đồng trên tổng số tiền 1.354.000.000 đồng. Hiện ECI Saigon đồng ý chi trước 300 triệu đồng vào ngày 12/2/2015. Hai bên đã đồng ý ký vào biên bản thỏa thuận.
 
Ngoài ra, theo biên bản cuộc họp ngày 6/2/2015 giữa ECI Saigon và bà Bùi Thị Ngọc (đại diện đội vận chuyển) thì công ty đồng ý thanh toán trước cho đội 50 triệu đồng trên tổng công nợ dự kiến là 160 triệu đồng.
 
Theo đại diện ECI Saigon, Đức Khải lấy lý do các đơn vị thi công thực hiện còn nhiều sai sót để trừ tiền và chưa quyết toán xong với ECI Saigon. Đại diện các đội thi công và ECI Saigon cho rằng việc đưa ra những sai sót là không hợp lý vì công trình đã hoàn thành theo yêu cầu của chủ đầu tư.
 
Như vậy, việc tất toán công nợ của các đội với công nhân vẫn còn phụ thuộc vào việc quyết toán khối lượng trên cơ sở đồng ý của Đức Khải, ECI Saigon và đại diện các đội thi công. Điều này không chỉ cần nỗ lực của ECI Saigon mà cả sự đồng lòng của các bên mới giúp nhanh chóng giải quyết. 
 
Nguyên Vũ