Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, TP.Đà Nẵng có thể xây dựng mô hình khu đô thị sân bay theo hướng quy hoạch lại đô thị bán kính 1 - 2km quanh sân bay. Việc xây dựng khu đô thị sân bay dựa trên cơ sở tổ chức lại quy hoạch sử dụng đất và kết nối trong vành đai, lẫn hai bên đường vành đai với các chức năng phục vụ sân bay, logistics, dịch vụ, thương mại...để phát triển khu vực quanh sân bay thành một khu kinh tế quan trọng của TP.Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cần tính tới việc tổ chức quy hoạch chiều cao và quy hoạch không gian cây xanh cách ly và đô thị ven sân bay, đặc biệt ở 2 đầu sân bay để đảm bảo phát triển đô thị hài hòa với phát triển sân bay một cách bền vững. Có thể phát triển sân bay tương lai với tiêu chuẩn môi trường đô thị phù hợp.

leftcenterrightdel
 KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất mô hình đô thị sân bay Đà Nẵng

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, tư duy sân bay phải xa đô thị là sai lầm, thật ra sân bay phải luôn gắn kết với đô thị. “Các đô thị có sân bay phát triển trên thế giới thường thì khoảng cách đến đô thị từ 15-30 phút. Đà Nẵng cần gấp rút làm một đường vành đai. Dọc theo đường vành đai xây dựng những khu dịch vụ, thương mại... để người dân có thể sống chung”. Ông Sơn nhấn mạnh.

Tại hội thảo này, một ý tưởng khác khá táo bạo cũng được KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra đó là việc mở tuyến đường ngầm dưới đường băng sân bay nhằm giảm ùn tắc giao thông cho đô thị. “Cũng cần xem xét khả năng mở tuyến đường đô thị kết nối Đông - Tây ngầm dưới đường băng sân bay để giảm ách tắc giao thông và tạo sự thuận tiện đi lại giữa khu vực trung tâm hiện hữu với khu vực phía Tây sân bay”. KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất.

leftcenterrightdel
 Sân bay Đà Nẵng

Tuy nhiên, ý tưởng xây dựng đô thị sân bay tại Đà Nẵng của KTS Ngô Viết Nam Sơn lại không nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam - Trần Ngọc Chính. Theo ông Chính, mô hình đô thị sân bay đối với sân bay Đà Nẵng là không phù hợp vì sân bay nằm ngay trong trung tâm thành phố.

Xuân Nha