Cục thuế Hà Nội, Liên ngành Thuế, Tài chính, Giao thông… đã trình UBND TP Hà Nội  về việc tăng mức phí trông giữ xe và có phân biệt theo từng địa bàn.

 

Cụ thể là mức thu tối đa đối với xe máy và xe đạp tại một số địa bàn nội thành và tầng hầm chung cư cao cấp ban ngày không quá 3.000 đồng/xe máy/lượt, 2.000 đồng/lượt/xe đạp và không quá 5.000 đồng/lượt/xe máy, 3.000 đồng/lượt/xe đạp vào ban đêm. Đối với phí trông giữ ô tô, tại các quận ở vị trí trung tâm, Cục Thuế đề xuất mức 20.000 đồng/lượt/xe, giảm thời gian quy định lượt đối với ô tô để các đối tượng gửi xe không gửi xe quá lâu tại địa bàn các quận trung tâm; tại các quận, huyện, thị xã còn lại 10.000 đồng/lượt.

75289189-gui_xe.jpg
Ảnh minh họa.
Mức thu phí trông giữ xe có phân biệt theo địa bàn (các quận nội thành cần có mức thu cao hơn ngoại thành), những nơi cần ưu tiên (bệnh viện, trường học) có mức thu thấp hơn. Đồng thời đề xuất cũng ưu tiên cấp phép sử dụng hè, lề đường bến bãi đất công để trông giữ xe cho các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoạt động trông giữ xe…

Theo ông Phí Vân Tuấn, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội thì việc quyết định có nâng mức phí hay không sẽ phụ thuộc vào HĐND TP Hà Nội. Lý do tăng giá theo ông Tuấn cho rằng vì mức thu hiện nay không phù hợp với thực tế nên các nơi trông giữ xe mới phải thu vượt khung. Đồng thời, ông Tuấn khẳng định, việc thu phí vô tội vạ tại các điểm trông giữ xe là một vấn nạn của Hà Nội nên cần ra quy định, nơi nào chỉ cần vi phạm một lần sẽ bị thu hồi giấy phép trông giữ xe ngay lập tức.

 

Tuy nhiên không ít người đã bày tỏ lo ngại rằng, nếu mức phí theo quy định tăng sẽ tỉ lệ thuận với việc tự ý tăng giá của các điểm trông giữ xe. Theo kết quả từ các đoàn kiểm tra của CA TP, từ ngày 1-6 đến 20-6, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra 42 điểm, trong đó phần lớn các điểm đều vi phạm. Hiện nay Cục Thuế Hà Nội đang triển khai cho các Chi cục thuế quận, huyện kiểm tra các đơn vị trông giữ xe trong việc thực hiện phí, giá và thuế để có những kết luận xử phạt.

 

P.V