Ông Huỳnh Lê Công Trường - Phó Trưởng Phòng kiểm tra chuyên ngành Sở Xây dựng TP HCM - đã có một số chia sẻ về tiến độ thực hiện các hạng mục hạ tầng giao thông kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong bối cảnh công trình này sắp đi vào hoạt động, dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025, tới đây.
Theo đó, TP HCM đang tích cực phối hợp với các địa phương trong vùng, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiến trình đầu tư tại một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tập trung ở cả đường bộ và đường sắt.
    |
 |
| Ông Huỳnh Lê Công Trường - Phó Trưởng Phòng kiểm tra chuyên ngành Sở Xây dựng TP HCM. |
Cụ thể, lĩnh vực đường bộ có 6 dự án gồm: đường Vành đai 4 TP HCM (dự kiến khởi công tháng 6/2026 và hoàn thành vào năm 2028); tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2025); cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2026); đường Vành đai 3 TP HCM (hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/6/2026); mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (mục tiêu hoàn thành cơ bản trong năm 2026); mở rộng tỉnh lộ 25C (dự kiến hoàn thành trong năm 2025).
“Như vậy, đến năm 2028, chúng ta cơ bản hoàn thành các đường vành đai, cao tốc, quốc lộ, hình thành khung kết nối hạ tầng giao thông toàn vùng theo quy hoạch đã được phê duyệt”, đại diện Sở Xây dựng cho hay.
Riêng lĩnh vực đường sắt, theo ông Trường, Bộ Xây dựng đang chuẩn bị đầu tư tuyến tốc độ cao Bắc - Nam (dự kiến khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành năm 2035) và tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. TP HCM cũng giao Tổng công ty Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt hàng hóa kết hợp hành khách từ Bàu Bàng đến Cái Mép nhằm phục vụ phát triển công nghiệp - logistics toàn vùng (dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành trước 2035).
    |
 |
| TP HCM đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiến trình đầu tư tại một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tập trung ở cả đường bộ và đường sắt. |
Đối với đường sắt đô thị, TP HCM xác định 3 hành lang chính kết nối trực tiếp TP HCM với sân bay Long Thành.
Một là tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và đoạn kéo dài đến Thủ Thiêm, sau đó nối tiếp ra Long Thành. Đoạn Bến Thành - Tham Lương đang triển khai bằng vốn đầu tư công, khởi công ngày 15/1/2026 và hoàn thành năm 2030. Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm cùng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.
Hai là tuyến metro số 6, được TP HCM ưu tiên làm trước đoạn Tân Sơn Nhất - Phú Hữu để kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, phấn đấu khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Cuối cùng là tuyến metro số 1, kéo dài từ Suối Tiên tới Trung tâm hành chính mới Đồng Nai và sân bay Long Thành, mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.