Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã và đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để cưỡng chế thu hồi các căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước. Những trường hợp bị cưỡng chế thu hồi là do chủ hộ nợ tiền thuê nhà quá 3 tháng mà không có lý do chính đáng, bỏ trống không ở, cho người khác sử dụng hoặc sang nhượng trái phép.

leftcenterrightdel
 Có 55 trường hợp các căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại TP Đà Nẵng bị thu hồi trong đợt này.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước với 55 trường hợp trên địa bàn thành phố. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đã phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước đối với 55 trường hợp tại các quyết định nêu trên.

Cụ thể, đối với 20 trường hợp thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ, đến nay UBND quận Cẩm Lệ đã hoàn thành việc thu hồi đối với 16 trường hợp. 4 trường hợp còn lại các cơ quan chức năng đang tiếp tục cưỡng chế để sớm hoàn thành việc cưỡng chế đối với những trường hợp này.

Đối với 4 trường hợp thuộc địa bàn huyện Hòa Vang, trong tháng 12/2022, UBND huyện Hòa Vang đã hoàn thành việc thu hồi và bàn giao lại 4 căn hộ trên cho Trung tâm đưa vào quản lý sử dụng theo đúng quy định.

2 trường hợp thuộc địa bàn quận Thanh Khê, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 434/QĐ-UBND ngày 13/3/2023 về việc gia hạn thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận Thanh Khê, thời gian thực hiện từ ngày 21/3/2023 đến ngày 20/4/2023. Hiện 1 hộ đã bàn giao, còn 1 hộ quận Thanh Khê sẽ xử lý trong tháng 4/2023.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi các căn hộ theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng.

11 trường hợp thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 442/VP-ĐTĐT ngày 17/02/2023 đề xuất gia hạn thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước đối với 11 trường hợp trên địa bàn quận. Thời hạn thực hiện trong quý II, năm 2023. 22 trường hợp thuộc địa bàn quận Sơn Trà, đến nay, UBND quận Sơn Trà đã hoàn thành việc thu hồi đối với 9 trường hợp, còn lại 13 trường hợp sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế thu hồi theo đúng quy định.

Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng, việc cưỡng chế, lực lượng chức năng tiến hành công bố quyết định và thực hiện thủ tục theo đúng quy định đã ban hành tại Quy chế phối hợp tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đối với các hộ đã nhận được thông báo cưỡng chế thu hồi nhưng không có mặt ở căn hộ trong thời gian dài, lực lượng buộc phải phá khóa để thực hiện nhiệm vụ trước sự chứng kiến của tổ dân phố, ban quản lý chung cư và các hộ dân xung quanh.

leftcenterrightdel
 Số căn hộ được thu hồi lại sẽ được bố trí cho các trường hợp khó khăn về nhà ở, hội đủ các điều kiện theo danh sách phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng.

Ông Trần Quang Triết - Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, thực hiện chức năng nhiệm vụ, Trung tâm đã thông báo, vận động, thuyết phục các hộ dân khi UBND TP có quyết định thu hồi nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Khi các hộ không chấp hành bàn giao nhà theo quyết định thu hồi thì Trung tâm phối hợp với UBND các quận, huyện để thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi. Khi cưỡng chế thu hồi, các tài sản, vật dụng trong nhà đều được niêm phong, bảo vệ và thông báo cho người dân đến nhận.

“Việc thu hồi đã, đang và sẽ được Trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt nhằm thu hồi lại những căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước bị các chủ hộ nợ tiền thuê nhà quá 3 tháng mà không có lý do chính đáng, bỏ trống không ở, cho người khác sử dụng hoặc sang nhượng trái phép.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phá khóa để thực hiện cưỡng chế thu hồi đối với một căn hộ.

Số căn hộ được thu hồi lại sẽ được bố trí cho các trường hợp khó khăn về nhà ở, hội đủ các điều kiện theo danh sách phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng”, ông Trần Quang Triết - Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho hay.

Điều 84 Luật nhà ở năm 2014. Thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Việc thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:

a, Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở không dùng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện theo quy định của Luật này. b, Hết thời hạn thuê theo hợp đồng mà bên thuê không còn nhu cầu thuê tiếp hoặc khi hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở.

c, Bên thuê, bên thuê mua trả lại nhà ở đang thuê, thuê mua. d) Bên thuê không còn đủ điều kiện được thuê nhà ở theo quy định của Luật này.

đ, Bên thuê chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án mà không có ai đang cùng sinh sống, trường hợp thuê nhà ở công vụ thì khi người được thuê nhà ở công vụ chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án.
e, Bên thuê, thuê mua nhà ở không nộp tiền thuê nhà ở từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng. g, Nhà ở cho thuê, cho thuê mua thuộc diện phải phủ do để cải tạo, xây dựng lại theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. h) Bên thuê, bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc tự ý chuyển đổi, bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở hoặc tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê, thuê mua.

Xuân Nha