Thường trực HĐND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xem xét giải quyết dứt điểm và phản hồi 12 trường hợp đơn thư còn tồn đọng do Thường trực HĐND thành phố chuyển qua.

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng nhận được đơn thư của tập thể của các hộ dân trú tại Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (dự án 181 ha, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) kiến nghị TP xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại dự án này. 

Đồng thời, người dân cũng kiến nghị UBND thành phố giải quyết cho Công ty TNHH The Sunrise Bay tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước để giao cho người dân đã mua nhà của dự án.

leftcenterrightdel
Người dân Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố giải quyết cho Công ty TNHH The Sunrise Bay tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước để giao cho người dân đã mua nhà của dự án. (ảnh: LT)

Liên quan kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ngày 28/7/2020, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch 6641 ngày 7/10/2020 triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức thu hồi dự án 181 ha theo đúng quy định pháp luật và sẽ xem xét, tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này.

Theo Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm thanh tra, tại dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án, gồm Khu đô thị quốc tế Đa Phước (181ha); Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình (29ha) do Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước thực hiện. 

Trước đó, tháng 8/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Đây là dự án liên quan đến Công ty CP Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ nhôm). Kết luận thanh tra xác định việc triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng có nhiều vi phạm. Thanh tra Chính phủ cũng xác định quá trình ký hợp tác, UBND TP Đà Nẵng đã vi phạm các quy định về đầu tư, xây dựng và môi trường.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm về vi phạm trong quá trình đầu tư được nêu tại kết luận này. Sau khi xác định các sai phạm tại dự án 29 ha và dự án 181ha, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin liên quan các dự án trên đến Bộ Công an để đề nghị xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm đã nêu trong kết luận; rà soát các quyết định hành chính do UBND TP Đà Nẵng ban hành chưa đúng để bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các quyết định ban hành trái thẩm quyền.

Đối với UBND TP Đà Nẵng, thanh tra kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; rà soát các nghĩa vụ về thuế để khắc phục và thực hiện thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha theo quy định. 

 

Lê Tâm