leftcenterrightdel
Công viên hồ điều hòa Nhân Chính sẽ đi vào hoạt động từ ngày 10/9/2018 

UBND quận Thanh Xuân đã gửi báo cáo tới UBND TP. Hà Nội về một số nội dung liên quan đến Dự án Công viên Nhân Chính mà thời gian qua báo chí cũng như người dân phản ánh. Báo cáo thể hiện trước tình hình thực tế và nhu cầu của nhân dân, UBND quận sẽ mở cửa công viên cho nhân dân sử dụng từ ngày 10/9/2018. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai công tác đảm bảo an toàn về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. UBND quận cũng giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận quản lý, vận hành công viên đảm bảo đồng bộ và khoan một số giếng nước để cung cấp nước cho hồ điều hòa.

Ông Nguyễn Hoàng Đại, Phó Giám đốc BQL dự án quận Thanh Xuân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản 1216/UBND-BQLDA ngày 26/7/2018 báo cáo thường trực Quận ủy, thường trực HĐND để triển khai một số nội dung nhằm mở cửa công viên và đã được Quận ủy thống nhất. Về những vướng mắc mà trong thời gian qua làm cho công viên không đưa vào hoạt động được UBND quận cũng thống nhất theo phương án là quây tôn phủ phần đất mà Dự án bãi đỗ xe ngầm để Công ty Phúc Lợi thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án; phần đường Khuất Duy Tiến vẫn chờ UBND thành phố có kết luận cuối cùng để thực hiện. Và giao cho UBND quận quản lý công viên trong vài năm để thực hiện xong tổ hợp của dự án này. Phần đường phía Tây Bắc của công viên cũng khẩn trương được chấp thuận để quận làm tạo sự đồng bộ cho dự án.

Như báo BVPL đã thông tin, Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính được chính thức khởi công tháng 5/2016, với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017. Dự án công viên Nhân Chính được tọa lạc tại khu đất “vàng” phía Tây Nam Hà Nội. Khu đất này được bao bọc bởi các khu chung cư cao cấp Trung Hòa – Nhân Chính, Hòa Phát Mandarin, Vincom, Thăng Long Number One, Vinaconex...

Dự án công viên Nhân Chính được UBND TP. Hà Nội giao cho quận Thanh Xuân GPMB và thu hồi đất từ năm 2003 để thực hiện. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến năm 2006, dự án mới hoàn thành công tác đền bù. Số tiền đền bù mà Nhà nước đã bỏ ra khoảng 40 tỷ đồng. 

Thực hiện xong công tác đền bù, thành phố chủ trương xã hội hóa để xây dựng công viên này. Lúc đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Vina Megastar tiếp nhận, quản lý khu đất và nghiên cứu đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Công ty này không thực hiện được dự án mà để cho việc lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích gây mất trật tự đô thị. Sau Vina Megastar, đến Tập đoàn Ocean Group “để ý” đến dự án này, song Tập đoàn này cũng để “lỡ hẹn” đối với dự án bởi năm 2014, Chủ tịch Tập đoàn này vướng vào lao lý.

Diện tích đất xây dựng công viên Nhân Chính khoảng 13,23ha, được chia làm 3 khu chức năng. Trong đó, hồ điều hòa khoảng 8ha; công viên cây xanh, khu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí kết hợp các hoạt động thể thao ngoài trời, đường dạo, khoảng 5,2ha. Công viên được xây dựng 2 cổng ra vào bảo đảm đáp ứng yêu cầu của người dân. Công trình có nhà điều hành 2 tầng và các công trình công cộng phục vụ vui chơi, lễ hội... Trong đó, có bãi đỗ xe diện tích khoảng hơn 1.300m2... Ngoài ra, dự án còn có hạng mục xã hội hóa sẽ thực hiện như bãi đỗ xe ngầm, công trình đường kính dưới lòng hồ.

Dự án công viên Nhân Chính chậm tiến độ và chưa thể bàn giao để đi vào hoạt động là do đang vướng vào xây dựng bãi đỗ xe ngầm; chưa giải phóng được mặt bằng xây dựng kênh mương Hòa Mục đi qua công viên Nhân Chính...

Đến nay do nhu cầu của người dân, UBND quận Thanh Xuân đã quyết định mở cửa công viên phục vụ người dân, còn những vướng mắc sẽ xử lý từng bước tránh sự xuống cấp của hệ thống xây dựng công viên sau một thời gian hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng.

Lê Sử