Sau nhiều năm trầm lắng vì sự khó khăn chung của thị trường bất động sản, nhân sự ngành địa ốc mới "có giá" trở lại như hiện nay. Từ cuối năm 2014, đặc biệt là ngay từ đầu năm 2015, nhiều doanh nghiệp trong ngành đang rầm rộ tuyển nhân sự.


Rầm rộ tuyển quân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh hiện đang cần số lượng nhân sự lên tới hàng trăm người, từ giám đốc, nhân viên kinh doanh cho đến kỹ sư xây dựng.

Tương tự, Cengroup - một đơn vị mặc dù đã nắm trong tay đội quân lên tới gần 2.000 người, nhưng với mục tiêu bán 10.000 đơn vị sản phẩm trong năm 2015, đơn vị này, sẽ tuyển dụng thêm 1.500 nhân sự kinh doanh, môi giới bất động sản để bổ sung vào nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, mục tuyển dụng của các công ty như CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thanh Yến do nhu cầu phát triển hệ thống với 6 sàn giao dịch tại TP.HCM, đơn vị này đang cần tuyển với số lượng trên 300 nhân sự. Sàn giao dịch BĐS Khải Hoàn Land, Thế Giới Bất Động Sản, Tấc đất Tấc vàng... cũng đều cần một số lượng lớn nhân sự.

Ông Đoàn Thanh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hung Thinh Land cho biết, theo kế hoạch được duyệt từ cuối năm 2014, chúng tôi hiện đang cần trên 100 nhân viên Sale (Môi giới - PV) để đáp ứng nhu cầu phát triển. Ngay từ đầu năm mới, chúng tôi nhận được rất nhiều hồ sơ xin việc chuyển tới. Sau quá trình chọn lọc, chúng tôi đã có nhiều nhân viên mới chính thức thử việc tại công ty.

Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cũng cần một lượng lớn nhân sự để triển khai các dự án mà công ty đang phân phối độc quyền. Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang triển khai mở rộng quy mô công ty nhằm phát triển dự án lớn trong năm 2015 và thời gian sắp tới, chính điều đó chúng tôi đang cần tới hàng trăm nhân viên kinh doanh”.

Ngoài ra, theo lý giải của ông Thanh, hiện Hoàng Anh Sài Gòn đang nắm trong tay hàng ngàn căn hộ nằm trong gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Một trong những yếu tố lôi cuốn khách hàng đến với sản phẩm của Hoàng Anh Sài Gòn nên cần nhiều nhân sự để đáp ứng tốt việc chăm sóc hỗ trợ khách hàng.

Lý giải hiện tượng tuyển nhân sự "ồ ạt"

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh Trainer phân tích, đầu năm là thời điểm dễ tuyển dụng nhất. Lý do, vào thời điểm cuối năm, nhân sự làm việc tại các công ty thường không đi vì chờ thưởng Tết, sau Tết có thể thực tế thưởng không như mong muốn nên đầu năm thường là thời điểm “dứt áo ra đi” của nhân viên. Trên thực tế, đơn vị nào thưởng Tết lớn, chế độ đãi ngộ tốt, đều có thể giữ chân nhân viên lại. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng cũng dễ dàng hơn khi có tên tuổi.

Ông Đào Ngọc Duyên, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Thế Giới Bất Động Sản, đây là hiện tượng tất yếu bởi vì thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục, thanh khoản bất động sản đang ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, nguồn cung bất động sản tăng đột biến với nhiều dự án mới bung hàng, dự án cũ hồi sinh khiến nhu cầu tuyển dụng ngành địa ốc tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản cũng đặt nghi vấn, hiện các nhân sự giỏi đều tập trung vào doanh nghiệp uy tín và có tiếng trên thị trường. Chính điều này, khiến việc tuyển dụng ở các đơn vị nhỏ có chăng cũng chỉ là cho “bằng bạn bằng bè”. Đồng thời, các chuyên gia bất động sản cũng đưa ra lời khuyên, nên thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng về pháp lý, về quy trình… cho nhân sự sẵn có tại công ty, có như thế mới nâng cao chất lượng nhân sự ngay tại đơn vị mình nói riêng cũng như trong ngành nói chung, khi đó mới đáp ứng những nhu cầu mới của thị trường.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng