Ngày 18/11/2020, UBND TP Móng Cái có Quyết định số 9021/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng bốc thăm ô đất ở tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Quyết định đã phân công các thành phần gồm: Ông Hoàng Anh Ngọc, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP. Móng Cái, làm Chủ tịch Hội đồng; lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch Hội đồng; cùng các Ủy viên là lãnh đạo các Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Chi cục thuế Móng Cái, Kho bạc nhà nước Móng Cái, Công an TP. Móng Cái, UBND xã, phường Hải Hòa, Hải Xuân, Vạn Ninh… Đại diện Công ty Luật Vũ Gia và đại diện các hộ dân trong danh sách bốc thăm ô đất tái định cư tham gia.

Cũng theo Quyết định này, Hội đồng bốc thăm đất tái định cư có nhiệm vụ công khai quy hoạch khu đất tái định cư; công khai danh sách thông tin, vị trí các ô đất phục vụ bắt thăm tái định cư; tổ chức bắt thăm cho các hộ gia đình, các nhân theo đúng trình tự, thủ tục đã được quy định.

leftcenterrightdel
Người dân phường Hải Hòa đang phản ánh vụ việc với Phóng viên. 

Theo phản ánh của người dân phường Hải Hòa là những người trực tiếp tham gia trong buổi bốc thăm đất tái định cư. Trong quá trình bốc thăm ô đất, ông Vũ Văn Tùng đã bốc trúng lô đất số 148 và đã ký biên bản xác nhận với Hội đồng bốc thăm đất tái định cư. Tuy nhiên, đến khi làm thủ tục ra quyết định nộp ngân sách Nhà nước, thì lô đất số 148 của ông Tùng lại biến thành lô đất số 87, đây là lô đất góc có giá trị cao hơn nhiều so với lô đất số 148.

Để tìm hiểu và xác minh thông tin phán ảnh của người dân, ngày 2/12/2021 Phóng viên (PV), Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Vũ Văn Tùng. Ông Tùng cho biết: “Sự việc trên là có thật, tôi đã nhận kỷ luật cảnh cáo về Đảng vì những hành vi sai phạm của mình. Tôi đã nhờ người thay đổi hồ sơ, đổi từ lô đất số 148 sang lô đất số 87”.

Theo ông Tùng trình bày, sau khi buổi bốc thăm kết thúc và ký xác nhận biên bản tại chỗ với lô đất số 148, ông đã nhờ ông Lê Trọng Thủy là cán bộ tại TTPTQĐ giúp. Theo đó, ông Thủy sau khoảng 4 ngày đã mang biên bản đến tận nhà ông Tùng, phường Hải Hòa để ký lại. Sự việc này đã dẫn đến việc làm sai lệch hồ sơ, thiếu minh bạch trong quá trình bốc thăm đất, khiến nhiều người dân bức xúc.

Về việc này, PV đã làm việc với ông Lê Trọng Thủy, người trực tiếp mang hồ sơ đến nhà ông Tùng để thay đổi lô đất số 148 sang lô đất số 87. Ông Thủy thừa nhận những việc làm sai trái của mình và cho biết: “Việc tôi mang hồ sơ xuống ký lại ở nhà ông Tùng là đúng. Cũng vì “tình cảm” anh em, cùng nhau đi giải phóng mặt bằng suốt thời gian dài, nên khi ông Tùng nhờ tôi với lý do mảnh đất 148 không hợp phong thủy, nên tôi đã giúp ông Tùng đổi sang lô số 87. Vì vậy tôi và cô Hương, cán bộ Trung tâm PTQĐ bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển công tác”.

Tuy nhiên, trong thực tế ông Thủy không có tên trong Hội đồng bốc thăm đất tái định cư này. Vậy ai đã giao hồ sơ cho ông cầm đến nhà ông Tùng ký lại? Hiện tại ông Thủy đã bị điều chuyển công tác về làm việc tại Ban quản lý khu du lịch Trà Cổ.

Liên quan đến vụ việc này, bà Hà Thị Mai Hương, nguyên cán bộ TTPTQĐ cũng bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển công tác về làm việc tại Ban quản lý chợ. Nhưng hiện tại bà Hương đang được trưng dụng về làm việc tại Văn phòng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Móng Cái.

Trao đổi với PV, bà Hương thừa nhận có việc chuyển đổi lô đất đã bốc thăm của ông Tùng nên bà và ông Thủy bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển công tác. Sau đó, bà từ chối làm việc và đề nghị PV đến làm việc với thành phố.  

leftcenterrightdel
Khu đất tái định cư và sơ đồ các vị trí ô đất liên quan đến vụ việc ông Tùng bốc thăm. 

Để rộng đường dư luận, PV Bảo vệ pháp luật đã trao đổi vụ việc này với ông Đặng Quang Hanh, Chủ nhiệm UBKT-Thanh tra TP Móng Cái. Ông Hanh cho biết: “Hiện hồ sơ đã khép lại rồi, ông Tùng và 2 cán bộ cấp dưới đã bị kỷ luật Đảng và điều chuyển công tác. Thành phố Móng Cái xác định đúng người, đúng tội”.

Xung quanh vụ việc này, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP Móng Cái và trực tiếp làm việc với ông Hoàng Anh Ngọc – Giám đốc TTPTQĐ TP Móng Cái, là Chủ tịch Hội đồng bốc thăm đất trên để xác minh, làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, ông Ngọc từ trối làm viêc với PV, với lý do chưa nhận được chỉ của lãnh đạo thành phố...

Như vậy, vụ việc này dù đã xử lý về mặt Đảng, nhưng với việc làm sai lệch hồ sơ, vai trò của ông Lê Trọng Thủy và bà Hà Thị Mai Hương chỉ là cán bộ của TTTPTQĐ TP Mong Cái, không có tên trong Hội đồng bốc thăm đất mà có thể thay đổi lại hồ sơ có đầy đủ chữ ký của các ban, ngành, đoàn thể tham gia Hội đồng, đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về sự khuất tất này, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu?.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh